A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Doanh số đầu năm lao dốc, nhiều hãng xe giảm giá để vực dậy

Sau khi chứng kiến doanh số bán hàng tụt dốc không phanh ngay đầu năm 2023, hầu hết các thương hiệu xe trong nước lẫn đại lý đều tung ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá bán để vực dậy doanh số.

Thị trường ô tô Việt Nam vừa trải qua 2 tháng đầu năm ảm đạm, doanh số bán hàng hầu hết của các hãng xe trong nước đều sụt giảm mạnh. Nhu cầu mua ô tô của người tiêu dùng suy giảm vì nhiều lý do, trong đó gói hỗ trợ vay tín dụng nói chung và vay tiêu dùng nói riêng gặp nhiều khó khăn được xem là nguyên nhân chính.

Bên cạnh đó, nhiều dòng sản phẩm mới (lắp ráp trong nước và nhập khẩu) đang được các hãng xe trong nước rục rịch ra mắt trong thời gian tới; các chính sách liên quan tới việc ưu đãi, hỗ trợ khiến người tiêu dùng nghe ngóng, chờ đợi chứ chưa vội xuống tiền.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc tháng 1/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng 12/2022 và giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, doanh số các mẫu xe ăn khách lâu nay trên thị trường có doanh số tụt dốc không phanh như Toyota Vios, mẫu xe có doanh số cao nhất thị trường Việt Nam năm 2022 (23.529 xe) cũng chỉ đạt doanh số 275 xe trong tháng 1/2023, giảm tới 2.498 xe so với tháng 12/2022. Hay như mẫu xe Hyundai Accent chỉ bán được 1.024 xe trong tháng 1/2023, giảm hơn 180% so với tháng 12/2022 (doanh số đạt 2.929 xe).

Tổng lượng xe bán ra thị trường tháng 1/2023 của các thương hiệu xe trong nước 

Xét về thương hiệu, hai “ông lớn” của thị trường là Toyota và Hyundai ghi nhận mức sụt giảm doanh số lớn nhất trong tháng 1/2023 khi giảm hơn 6.00 xe mỗi hãng. Cùng chung cảnh ngộ, VinFast sụt giảm 3.920 xe; Ford giảm 2.451 xe, Mitsubishi giảm 1.911 xe,...

Trước tình trạng sụt giảm của thị trường ngay, để vực dậy doanh số nhiều hãng xe trong nước như Toyota, Kia, Wolkswagen, Hyundai, Ford,… tung ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá bán hấp dẫn để thu hút khách hàng mua sắm trở lại.  

Theo đó, Toyota Việt Nam tặng 50% phí trước bạ, bộ phụ kiện đi kèm, tổng trị giá gói ưu đãi này lên tới 37 triệu đồng cho khách hàng khi mua mẫu sedan hạng B Toyota Vios trong tháng 3.

Cũng trong tháng 3, khách hàng khi mua Veloz Cross và Avaza Premio cũng nhận được nhiều ưu đãi như: quà tặng tiền mặt trị giá từ 15 triệu đồng, phiếu xăng, bảo hiểm thân võ, hỗ trợ vay tài chính,…

Không chịu kém cạnh, Honda Việt Nam cũng triển khai chương trình ưu đãi 100% phí trước bạ cho 2 mẫu xe Honda CR-V và City trong nhiều tháng liền.

Đối với các mẫu xe Hyundai, nhiều đại lý cho biết đang áp dụng chương trình hỗ trợ tối đa 100% lệ phí trước bạ cho toàn bộ sản phẩm đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Trong đó, mẫu xe hiện đang được các đại lý mạnh tay giảm giá bán là Hyundai Stargazer với mức giảm lên tới 100 triệu đồng.

Thương hiệu ô tô Nhật Bản khác là Mitsubishi cũng tung ra chương trình hỗ trợ 50% phí trước bạ dành cho khách hàng khi mua các mẫu xe Triton, Outlander, Pajero Sport và Attrage. Riêng mẫu MPV đa dụng Mitsubishi Xpander được giảm giá trực tiếp 18-20 triệu đồng tùy phiên bản.

Một hãng xe thương hiệu Nhật Bản khác là Suzuki cũng không nằm ngoài cuộc chơi khi tiến hành hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe Suzuki XL7, Ertiga hybrid. Gói khuyến mại mà Suzuki đang áp dụng có giá trị tương đương 20-30 triệu đồng tùy dòng xe và phiên bản mà khách hàng lựa chọn.

Mở bán các mẫu xe có nguồn gốc xuất xứ từ Đức, Volkswagen Việt Nam ưu đãi lãi suất 0% trong 6 tháng đầu cho khách hàng khi mua các dòng xe Touareg, Teramont, Tiguan, T-Cross và Polo.

Tương tự, khách hàng chọn mua xe Mazda sẽ nhận được mức giảm cao nhất tới 100 triệu đồng, còn các mẫu xe Kia được giảm giá tối đa 55 triệu đồng.

Về nguyên nhân khiến lượng ô tô sụt giảm mạnh thời điểm đầu năm 2023, đại diện của một hãng xe cho biết do tháng 1/2023 là thời điểm dịp Tết Nguyên đán đến sớm, gây nên tâm lí hạn chế mua sắm với khách hàng, dẫn đến doanh số của hãng nói riêng cũng như toàn thị trường nói chung bị suy giảm. Khi qua thời gian nghỉ Tết, thị trường được ổn định trở lại kì vọng sẽ ghi nhận doanh số tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo.

Theo dự báo của Công ty Chứng khoán SSI, sau năm 2022 tăng trưởng mạnh mẽ, ước tính lượng xe ô tô bán ra năm 2023 chỉ tăng 5% so với năm 2022, vượt qua mốc 500.000 xe (theo dự báo của EIU). Tình trạng thiếu chip ô tô và gián đoạn chuỗi cung ứng khả năng sẽ không ảnh hưởng tới thị trường nửa cuối năm 2023.

Xem thêm: Đăng kiểm ở Hà Nội: Nơi xếp hàng dài dưới đường, nơi vắng vẻ


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan