ĐHĐCĐ PSH: Định hướng phát triển 500 cây xăng
ĐHĐCĐ thường niên 2023 của CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (HOSE: PSH) diễn ra vào sáng ngày 27/06. Tại đại hội, “đại gia xăng dầu miền Tây” hướng đến doanh thu tăng 49%, đồng thời có lãi trở lại với mức hơn 356 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 237 tỷ đồng).
ĐHĐCĐ thường niêm 2023 |
Tại đại hội, PSH hướng đến mục tiêu đạt doanh thu gần 11 ngàn tỷ đồng – tăng hơn 49% so với thực hiện năm trước. “Đại gia xăng dầu” cũng tự tin đặt mục tiêu có lãi hơn 356 tỷ đồng trong năm nay, so với cùng kỳ thua lỗ.
Chỉ tiêu vốn chủ sở hữu dự kiến đạt 2.3 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 50% so với năm trước.
Nguồn: PSH |
Kế hoạch 2023 của PSH Nguồn: VietstockFinance |
Kế hoạch này được xây dựng dựa trên một số khó khăn và thuận lợi có được trong năm 2022 và các năm tới. Cụ thể về thuận lợi, năm 2022 đã có cơ chế điều chỉnh giá xăng dầu 10 ngày/lần, giúp giảm thiểu rủi ro chênh lệch với giá xăng dầu thế giới. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu đang tiếp tục tăng trưởng, cùng nhu cầu sử dụng khí hóa lỏng được dự báo tăng trưởng ổn định đến năm 2025.
Tới năm 2025, tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu từ mỏ tại Việt Nam lên tới 4% trung bình hàng năm.
Tuy vậy, môi trường ngày càng cạnh tranh với sự gia tăng của các doanh nghiệp tham gia vào thị trường phân phối xăng dầu; giá xăng dầu chưa thực sự theo cơ chế thị trường, dù có được điều chỉnh nhưng không tương ứng với giá thế giới. Ngoài ra, ngành công nghiệp dầu khí đang gặp khó khăn với ảnh hưởng còn lại từ COVID-19 và xung đột quân sự Nga-Ukraine.
Đại hội cũng đã thông qua đơn từ nhiệm của bà Đoàn Thanh Tâm – Trưởng BKS, đồng thời tiến hành bầu bổ sung thành viên BKS cho nhiệm kỳ 2022-2027. Ứng viên là ông Nguyễn Lê Long Điềm.
Vì sao lỗ năm 2022?
Giải thích nguyên nhân chính gây lỗ năm 2022, Chủ tịch HĐQT Mai Văn Huy cho biết, PSH là doanh nghiệp nằm trong diện quản lý của Nhà nước về an ninh năng lượng. Năm 2022, các đầu mối xăng dầu tại Việt Nam đều bị khống chế giá bán ra, mà phải bán theo quyết định của liên bộ Tài chính – Công Thương. Giá bán ra của cả năm hầu như thấp hơn giá nhập về để ổn định nền kinh tế, nên dẫn đến tình hình lỗ.
Đến quý đầu năm 2023, PSH đã có lãi trở lại, Chủ tịch PSH lý giải nhờ có 3 tác động lớn, là sự hỗ trợ của Chính phủ, của liên Bộ Công Thương – Tài chính, và việc liên bộ đã trình Chính phủ việc áp dụng các chi phí trước đây không hợp lý về cho doanh nghiệp hưởng, đồng thời tạo lãi định mức cho doanh nghiệp. Trong quý 1, không chỉ riêng PSH mà các đầu mối đều có lãi, nên mức lãi của PSH cũng chỉ là khiêm tốn.
Hoãn phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ.
Ban chủ tọa ĐHĐCĐ PSH cho biết, với những thay đổi trong quy trình pháp luật hiện nay với lĩnh vực chứng khoán, Công ty cần chuẩn bị phương án phát hành riêng lẻ một cách thận trọng và kỹ lưỡng để đáp ứng các quy chuẩn hiện hành về việc sử dụng vốn của Công ty. Vậy nên, Công ty tạm thời không trình phương án phát hành riêng lẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2023. Dự kiến, HĐQT dự kiến sẽ tổ chức họp lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản sau khi đã hoàn thành phương án phát hành theo đúng quy định phát luật, phù hợp tình hình thực tế của Công ty.
Trước đó, tài liệu của PSH đề cập đến phương án chào bán cổ phiếu để tăng vốn, dự kiến phát hành thêm 42 triệu cổ phiếu, qua đó nâng vốn điều lệ lên 33.28%, tương đương 1.68 ngàn tỷ đồng.
Giá chào bán dự kiến là 13,100 đồng/cp. Số tiền thu được (khoảng 550 tỷ đồng) dùng để bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động kinh doanh xăng dầu. Cổ phiếu mới được phát hành riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Đến tháng 10 sẽ đưa 4 dự án trọng điểm vào hoạt động
Theo Chủ tịch Mai Văn Huy, các dự án trong năm 2022 hiện đã được đưa vào hoạt động 3 dự án. Đầu tiên là dự án kho cảng Gò Công đã chính thức đưa vào hoạt động, hiện đã tiếp nhận tất cả tàu xăng dầu có trọng tải dưới 50,000 tấn về cảng để phân phối cho Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL).
Dự án thứ 2 là khu đô thị phát triển công nghiệp tỉnh Hậu Giang, đã quyết toán và hoàn thành. Chúng tôi đang tạo nguồn vốn cho khách hàng có sở hữu được vay từ ngân hàng để mua trong khu công nghiệp Đông Phú đã hoàn thành cách đây 4 tháng.
Dự án lúa nông nghiệp hữu cơ đã đưa vào hoạt động từ tháng 2/2023 và đã có hiệu quả. Tuy nhiên, PSH còn bán lúa, gạo sản xuất trong nước nên hiệu quả vẫn chưa cao so với xuất khẩu.
Còn lại dự án 75,000 tấn kho chứa xăng dầu dự trữ quốc gia tại tại thị trấn Mái Dầm đã hoàn thành 90%. Phần còn lại là do thiết bị, khi Công ty dự định sử dụng các thiết bị tại châu Âu nhưng ảnh hưởng của chiến tranh Nga – Ukraine khiến việc đặt hàng nằm ngoài tầm dự định của PSH. Trước PSH dự định 2 tháng sẽ nhập về, nhưng giờ nhà cung cấp cần 3-4 tháng. Dù vậy, Công ty quyết tâm đến tháng 10/2023 sẽ đưa cảng 15,000 tấn và kho 75,000 tấn vào hoạt động.
Công ty hiện có 7 dự án, thì đến tháng 10/2023 sẽ có 4 dự án trọng điểm đã đưa vào hoạt động. Chỉ còn 3 dự án bình thường là khu du lịch Phong Điền, vì phải chờ Nhà nước xử lý giá nộp tiền chuyển mục đích sử dụng đất. Nếu tháng 7 được chấp thuận chuyển từ đất nông nghiệp sang đất thương mại – dịch vụ, khoảng tháng 04/2024 sẽ đưa vào hoạt động.
Định hướng phát triển 500 cây xăng
Chia sẻ về mục tiêu phát triển phân phối xăng dầu trong tương lai, Chủ tịch Mai Văn Huy cho biết, cuối 2023-2024, tình hình phân phối sẽ sáng sủa hơn. Đầu tiên là Nhà nước có chính sách không để ngành xăng dầu phải lỗ để hỗ trợ kinh tế ổn định, mà có phương pháp khác.
Thứ 2, Nhà nước sẽ sáp nhập một số doanh nghiệp chưa đạt đủ tiêu chuẩn phát triển ổn định tình hình xăng dầu.
Riêng PSH có định hướng khác. Trước đây, PSH chỉ được phép phát triển từ TP.HCM về mũi Cà Mau. Nhưng giờ dự kiến đi theo hướng bán lẻ là chủ yếu, do đó sẽ theo đường hướng của Petrolimex là phát triển đến khi nào đạt 500 cây xăng, đủ nhà máy sản xuất 500,000 tấn/năm để đáp ứng tiêu thụ thị trường, không gặp cản trở để bị lỗ nữa. Khi có cây xăng, PSH không cần bán qua đại lý và không mất chiết khấu.
Tiếp tục cập nhật...
Trực tuyến