Có tình trạng cây xăng cố tình găm hàng chờ tăng giá
Có nhiều lý do nhiều cửa hàng dừng bán, có cửa hàng đóng cửa sửa chữa, nhưng cũng có những cây xăng cố tính "găm hàng", chờ nâng giá.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực công thương, ngày 16/3.
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực công thương sáng 16/3.
Trước tình trạng thiếu hụt xăng dầu hiện nay, đại biểu Quốc hội Trần Quốc Tuấn (Bình Định) đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương có giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng nguồn cung xăng dầu thiếu hụt, khiến các doanh nghiệp bị lỗ, nhiều cửa hàng treo biển hết xăng chờ tăng giá.
Trả lời chất vấn này, theo Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, giá xăng dầu thế giới tăng đột biến vì đứt gãy nguồn cung tại một số nước có sản lượng lớn, tác động từ cuộc xung đột Nga - Ukraine...
Thị trường xăng dầu thế giới tăng với biên độ 40-60%. Cùng với đó, nguồn cung trong nước gặp khó khăn do Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, cung ứng 35% số xăng dầu cả nước, giảm công suất. "Ba tháng qua, nhà máy này chỉ sản xuất được tối đa 80% công suất", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.
Cùng với các giải pháp bình ổn thị trường trong nước, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu thực tế, tới giữa tháng 2 vừa qua nguồn cung xăng dầu trong nước đủ đáp ứng tới hết tháng 3. Cụ thể, tháng 2, tổng nguồn cung trong nước có khoảng 3 triệu m3, trong đó nguồn tồn dư là khoảng 1,2 triệu m3.
"Nguồn cung không lúc nào thiếu". Khẳng định điều này, Bộ trưởng còn cho biết, thậm chí Bộ Công Thương "có kế hoạch, phân giao các doanh nghiệp tăng nhập khẩu lên gấp đôi sản lượng bình thường, 1 triệu m3 trở lên".
Đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) đặt câu hỏi xăng dầu là mặt hàng quan trọng, chiến lược, vấn đề dự trữ được thực hiện ra sao, sắp tới Bộ Công Thương có kiến nghị tăng dự trữ hay không?
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đồng tình và cho biết sẽ tham mưu cấp có thẩm quyền, nâng mức dự trữ xăng dầu quốc gia, dự phòng lên vì thời gian dự trữ, dự phòng xăng dầu hiện nay không lớn, chỉ khoảng 5-7 ngày. Thay vì dự trữ bằng tiền thì sắp tới có thể dự trữ hàng hóa.
>>Đồng bộ các giải pháp để bình ổn giá xăng dầu
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho rằng, cần đẩy mạnh năng lực sản xuất xăng đầu của doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là doanh nghiệp vừa khai thác, vừa lọc hóa. Ví như lọc hóa dầu Bình Sơn, nhưng công suất chỉ khoảng 6,5 triệu thùng dầu/năm.
Bộ Công Thương cũng sẽ phối hợp các bên để lọc hóa dầu Nghi Sơn giữ cam kết ban đầu cung cấp 35-40% lượng xăng dầu trong nước như hiện tại.
Trả lời chất vấn về chênh lệch biên độ tăng giá trong nước chênh lệch với đà tăng thế giới của đại biểu Trần Văn Sáu (Đồng Tháp), Bộ trưởng Công Thương cho biết giá xăng dầu trong nước có biên độ dao động thấp hơn thế giới do liên Bộ Công Thương - Tài chính sử dụng linh hoạt quỹ bình ổn xăng dầu.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết thời gian qua đã thực hiện điều hành giá 10 ngày/lần. Trong khi biên độ tăng giá thế giới rất lớn (40-60%) thì tại Việt Nam chỉ 29-44%, nghĩa là tiệm cận mức thấp nhất của thế giới. Quỹ bình ổn đã trích ra 500-1.500 đồng/lít và sắp tới sẽ giảm thuế bảo vệ môi trường giảm giá xăng dầu.
Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đặt vấn đề có hay không có tình trang găm hàng từ thương nhân phân phối và doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, thay vì các đại lý nhỏ lẻ.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết qua thanh tra có 211 cửa hàng bán lẻ có hiện tượng đóng cửa do sự cố kỹ thuật. Một số đóng cửa do không có nguồn cung, truy cho cùng là nhận từ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn. Do đó Bộ đã chỉ đạo kịp thời doanh nghiệp khác chia sẻ nguồn cung nhập từ nhà máy lọc dầu Bình Sơn.
"Hiện Bộ đang thanh tra 33 doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu, chưa có kết quả đầy đủ nên thể báo cáo cụ thể. Doanh nghiệp nào vi phạm sẽ xử lý theo quy định, rút giấy phép, đình chỉ kinh doanh", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.