A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuyển đổi số trong du lịch: Cần một quy trình tổng thể và phù hợp

Sau đại dịch COVID-19, chuyển đổi số đã chứng minh tính tất yếu đối với mọi ngành nghề nếu muốn thích ứng và phát triển trong thời đại công nghiệp 4.0. Du lịch cũng không là ngoại lệ, muốn chuyển mình mạnh mẽ phải ứng dụng công nghệ vào các hoạt động của mình.

Là một trong những ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19, chính bởi vậy, chủ đề chuyển đổi số ngành du lịch đã trở thành một vấn đề cấp thiết và được quan tâm hơn bao giờ hết như một giải pháp thúc đẩy ngành trở lại mạnh mẽ thời kỳ “hậu COVID-19”. Chuyển đổi số là một giải pháp quan trọng để ngành du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển bền vững.

Đây cũng là xu hướng tất yếu và chắc chắn sẽ tạo nên những ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp du lịch, giúp duy trì hoạt động kinh doanh sau COVID-19 cũng như tạo nên sự khác biệt cho tương lai ngành Du lịch Việt Nam.

Nhu cầu mua sắm trực tuyến cũng như việc tiếp cận các giải pháp không chạm đang tăng nhanh hơn bao giờ hết, theo kết quả các nghiên cứu người tiêu dùng mong muốn tăng cường sử dụng các công nghệ không chạm sau đại dịch. Ngành dịch vụ vốn phải đặt khách hàng là trung tâm nên yếu tố trải nghiệm khách hàng cũng cần được đặt lên hàng đầu.

Một triển lãm 3D của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm CID, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) cho rằng, đối với doanh nghiệp, chuyển đổi số ngành Du lịch ngày nay không chỉ là một chiến lược tùy chọn mà dần trở thành một thông lệ tất yếu phải được thực hiện để có đủ năng lực cạnh tranh và đáp ứng sự phát triển không ngừng đối với nhu cầu của khách hàng. Theo ông Lê Đức Anh, nhu cầu và cách đưa ra quyết định của các khách hàng của ngành du lịch và lữ hành thay đổi nhanh chóng theo thời gian. Với cách tiếp cận truyền thống khách hàng khó có thể đáp ứng được nhu cầu của họ. Các công ty muốn phát triển mạnh cần phải cung cấp các điểm đến một cách linh hoạt để đáp ứng du khách và phong phú thông tin trên nhiều nền tảng, đặc biệt là trên các trang mạng xã hội để khách hàng có thể chia sẻ và khám phá.

Trong thời gian bùng phát dịch COVID-19, sự phát triển ngành du lịch bị chững lại. Và kết quả là, tầm quan trọng và nhu cầu về chuyển đổi số tăng cao. Chủ các doanh nghiệp du lịch đã và đang thực hiện các giải pháp khác nhau để điều chỉnh sự hiện diện của họ trên các nền tảng kỹ thuật số và cung cấp những trải nghiệm kỹ thuật số tuyệt vời. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số cũng đang đặt ra nhiều thách thức mà các doanh nghiệp đang đối mặt.

Theo ông Hà Duy Bình, Trưởng ban Chuyển đổi số Giáo dục đào tạo (Trung tâm hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh), câu chuyện của ngành du lịch đó là toàn bộ hoạt động của ngành đều tập trung vào việc cung cấp dịch vụ trải nghiệm và cũng vì điều này các doanh nghiệp và đại lý du lịch hiểu nhầm rằng mình khó có thể áp dụng công nghệ trong ngành. Chuyển đổi số trong ngành du lịch có thể hiểu là sự chuyển dịch mô hình truyền thống sang mô hình chuỗi giá trị số, quản lý dựa trên dữ liệu. Điều đó đã đặt ra những thách thức lớn đến doanh nghiệp: thiếu hụt nguồn lực (tài chính, công nghệ và nhân lực); rào cản trong văn hóa doanh nghiệp; thiếu hụt dữ liệu và tầm nhìn người lãnh đạo cũng như tâm lý trong tiếp cận và ứng dụng… Đối với doanh nghiệp đang hoạt động, khi họ tiến hành chuyển đổi số sẽ phải áp dụng công nghệ mới dẫn đến vấn đề chi phí đầu tư bước đầu khá lớn. Trong đó, yếu tố con người là trọng tâm hàng đầu.

Ông Trần Thanh Nam, Founder Bhaya Cruise, Asia DMC cho rằng, chuyển đổi số trở thành xu hướng của xã hội và ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp. “Tùy vào mỗi doanh nghiệp, tổ chức có mô hình và phương thức quản lý khác nhau thì sẽ có định nghĩa về chuyển đổi số khác nhau. Nhưng tựu chung, bản chất của chuyển đổi số (Digital transformation) là việc sáng tạo ra phương thức sản xuất (hoạt động) mới dựa trên công nghệ dữ liệu số và từng bước chuyển đổi sang phương thức đó. Để chuyển đổi số thành công, bên cạnh việc ứng dụng các công nghệ, dữ liệu số mới thì doanh nghiệp cần phải xây dựng một quy trình chuyển đổi số tổng thể và phù hợp”, ông Nam nói.

Với sự xuất hiện của chuyển đổi số, các hoạt động trong ngành du lịch đã tạo ra một sự đổi mới trong cách mọi người nhận thức và nắm bắt thông tin, dịch vụ mà các đại lý du lịch cung cấp. Cụ thể, sự tồn tại và phổ biến của việc sử dụng internet, cũng như sự phát triển phần mềm du lịch, đã xóa tan thách thức về mặt địa lý, cho phép các công ty và khách hàng tương tác với nhau chỉ qua một màn hình. Với sự hỗ trợ của quá trình số hóa, các đại lý du lịch đã tận dụng để thực hiện các giao dịch và công bố chỉ tiết thông tin trong từng giai đoạn của chuyển đi, cho phép khách hàng nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi chuẩn bị xuất phát. Nhiều mong muốn của khách hàng được đáp ứng thông qua việc so sánh giữa các đại lý và kiểm tra phản hồi từ những người dùng trước hay các tính năng quan trọng như đặt vé, chỗ ở, hoặc thậm chí yêu cầu một chuyến tham quan ảo đến điểm đến mong muốn của họ…

Theo ông Trần Thanh Nam, có nhiều giải pháp công nghiệp được đưa ra, các giải pháp ngắn hạn tức thời chính là điểm yếu cho sự chuyển đổi số bền vững. Những công cụ xuất hiện trên thị trường nhưng vẫn chưa giải quyết được khó khăn. Doanh nghiệp dùng quá nhiều phần mềm với tính năng riêng biệt, khiến dữ liệu không được đồng bộ, chi phí tăng cao và khi mỗi phòng ban dùng một phần mềm khiến truyền thông nội bộ cũng trở nên hạn chế. Để có thể chuyển đổi số thành công, cần phát triển từ nội tại công ty và định hướng của người lãnh đạo.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan