Bên trong nhà máy hào nhoáng của Gucci
Nghề thủ công lâu đời và công nghệ tiên tiến là những gì có thể thấy phía bên trong nhà máy ArtLab của thương hiệu Gucci.
ArtLab là xưởng sản xuất các sản phẩm cho Gucci – một trong những thương hiệu thời trang nổi tiếng nhất thế giới. Tọa lạc tại thành phố Florence (vùng Toscana, miền trung Italia). Nơi này có lịch sử 500 năm với tư cách là “ngôi nhà của phong cách và sự sáng tạo của nước Ý”.
Nhà máy của thương hiệu thời trang Gucci. Ảnh: Gucci.
Milan có thể là “bộ não” và “cơ bắp” của ngành công nghiệp thời trang Italia, nhưng chính Florence mới là cái nôi của các nhà thiết kế. Thành phố này được mệnh danh là thành phố nghệ thuật của nước Italia, nơi con người tôn sùng nghệ thuật và chơi những thú chơi cổ điển.
Gucci ArtLab rộng 37.000 m2, được dành riêng cho sự sáng tạo, tay nghề thủ công và đổi mới với gần 1.000 nhân viên có chung đam mê yêu thời trang.
Nhiều người trong số các nhân viên của ArtLab có vóc dáng hoàn hảo đến mức nhiều người sẽ lầm tưởng họ là người mẫu hơn là nhà thiết kế, thợ đóng giày và thợ làm túi.
ArtLab là nơi cho ra đời những ý tưởng cho những sản phẩm mới của Gucci. Những ý tưởng này bắt đầu được làm thành những nguyên mẫu mang tính tuyệt mật, đi cùng những thăng trầm của thương hiệu Italia trong thế kỷ qua.
Bên trong tòa nhà của Gucci. Ảnh Gucci
Antonella Centra, thành viên Hội đồng quản trị của Gucci giải thích: “ArtLab là hình ảnh thu nhỏ của mong muốn kết hợp nghệ thuật và sự tinh xảo. Chúng tôi muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà thiết kế của mình để họ có thể sáng tạo nhất có thể”.
Cây bút Melissa Twigg của The Telegraph miêu tả ArtLab “chắc chắn là nhà máy bóng bẩy nhất trên thế giới”. Ngay cả tường bên ngoài, các nét vẽ trang trí cũng được vẽ tay.
Đó là tác phẩm của họa sĩ vẽ chân dung Unskilled Worker ở London, nghệ sĩ kỹ thuật số Ignasi Monreal, họa sĩ minh họa Angelica Hicks và nhiếp ảnh gia Coco Capitán.
Nội thất trong tòa nhà Gucci. Ảnh: Gucci
Bên trong nhà máy là hai phòng giải trí lớn, nơi “lực lượng lao động quyến rũ” tụ tập ăn trưa, tán gẫu về tình trạng của ngành thời trang hoặc đổi mới kỹ thuật số.
Một bức tường được bao phủ bởi màn hình hiển thị các sản phẩm nổi tiếng nhất của Gucci, cũng như bàn bi-a, quầy bar espresso, ghế bành và ghế sofa. Nơi này gần giống như trụ sở của Google, nhưng ít chuyên viên máy tính và có phong cách tinh tế hơn.
ArtLab được phát triển để giúp đáp ứng nhu cầu về bất cứ thứ gì mang thương hiệu Gucci - một nhu cầu đã tăng vọt trong 7 năm qua. Nhờ mối quan hệ của gia đình Gucci với chính quyền thành phố Florence, ArtLab đã được đặt trong thành phố - nơi tập trung các xưởng thiết kế thời trang, mang cảm hứng sáng tạo.
Ở ArtLab, nơi sản xuất giày và túi được chia riêng biệt. Trước đây, các dải da đầy màu sắc được xếp thành hàng và khách tham quan có thể xem quá trình của một chiếc ủng từ bản phác thảo, đến mẫu da, thiết kế nửa hoàn thiện cho đến sản phẩm cuối cùng. Độ bền của đế giày được kiểm tra bởi một rô-bốt, sẽ dập nó xuống đất “giống như một vũ công flamenco”.
Trong một phòng thí nghiệm nhỏ ở khu vực túi, một nhân viên nam đang chế tạo quai xách. Anh làm nóng gỗ để uốn cong khung rồi sấy khô và phủ một lớp nhựa thông.
Trong thời đại công nghiệp, những kỹ năng cá nhân như vậy là một điều đặc biệt. Ngoài ra, một máy in 3D trong góc có khả năng tạo ra một nguyên mẫu sản phẩm Gucci bằng nhựa.
Hướng dẫn viên ArtLab cho biết: “Có thể mất từ 20 phút đến vài giờ để tạo ra phần cứng cho các phụ kiện Gucci. Mức độ chi tiết là không thể tin được”.
Bao bì thân thiện với môi trường của thương hiệu cũng đã được phát triển.
“Chúng tôi đang cố gắng đảm bảo tính bền vững được đưa vào trong tất cả các sản phẩm. Cái cốt lõi của ArtLab là sự đổi mới và tay nghề thủ công – điều cần thiết cho quá khứ, hiện tại và tương lai của Gucci. Đó là nơi truyền thống được bảo tồn và truyền lại” – thành viên Hội đồng quản trị Gucci Antonella Centra giới thiệu.