A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vốn là vấn đề sống còn giúp doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh tế mới phát triển

Cụm từ "lĩnh vực kinh tế mới" xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1990, dùng để mô tả sự trỗi dậy của các ngành có tốc độ phát triển nhanh, hứa hẹn tăng trưởng trong giai đoạn rất ngắn. Kế đó là sự ra đời của thuật ngữ "công nghệ".

 

Đó cũng là thời điểm các tập đoàn công nghệ lớn mà chúng ta biết ngày nay được thành lập từ mô hình công ty khởi nghiệp. Những câu chuyện thành công bao gồm Google, Amazon, Nvidia, cùng nhiều công ty khác. Các công ty này sau đó đã tiếp tục thay đổi cách chúng ta sống, đồng thời tạo ra một thị trường việc làm bùng nổ và vẫn còn sôi động cho đến tận ngày nay. Hãy cùng đi sâu vào chủ đề này qua cuộc phỏng vấn với ông Ahmed Yeganeh, Giám đốc toàn quốc Khối khách hàng Doanh nghiệp, HSBC Việt Nam.

Ông đánh giá thế nào về tình hình của lĩnh vực kinh tế mới?

Các lĩnh vực kinh tế mới chắc chắn đang tiếp thêm động lực cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu, đặc biệt là ở ASEAN và Việt Nam. Các lĩnh vực này không chỉ tác động đến năng suất chung mà còn nâng cao và cải thiện mức sống ở nhiều quốc gia, đặc biệt là khu vực châu Á.

Lĩnh vực kinh tế mới có thể phải đối mặt với những thách thức nào?

Các công ty hoạt động trong lĩnh vực này phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình hiện thực hóa tham vọng mở rộng quy mô và phát triển kinh doanh. Đó có thể là khả năng tiếp cận thông tin kiến thức, kỹ năng cũng như hiểu biết chuyên môn về vốn, cách xây dựng quan hệ đối tác và hợp tác chiến lược trong hệ sinh thái và mở rộng kết nối trên toàn cầu. Tại HSBC, chúng tôi tin rằng mình có vai trò nhất định trong việc dành thời gian để tìm hiểu khách hàng, nhu cầu kinh doanh của họ cũng như đưa ra tư vấn và hỗ trợ để giúp họ đạt được mục tiêu.

Ngân hàng như HSBC có thể làm gì trong lĩnh vực này?

Vốn là vấn đề sống còn của mọi doanh nghiệp và đặc biệt là đối với các công ty trong lĩnh vực kinh tế mới bởi họ cần tiếp cận các hình thức vốn khác nhau để hiện thực hóa tầm nhìn của mình và thực sự mang lại tác động cho thế giới. Dữ liệu của Pitchbook tháng 7 cho thấy nguồn vốn đầu tư mạo hiểm trên toàn cầu đã giảm gần một nửa trong sáu tháng đầu năm 2023. Nguyên nhân có thể là do lãi suất tăng và bất ổn toàn cầu đã khiến các thỏa thuận đầu tư trở nên tốn kém hơn rất nhiều. Trong khi các nhà đầu tư có tâm lý e ngại, HSBC vẫn giữ vững tinh thần cam kết hỗ trợ các công ty trong lĩnh vực kinh tế mới, với mục tiêu giúp các doanh nghiệp triển vọng tìm được chỗ đứng ở nhữngnơi nào họ muốn vươn tới.

Tháng 6 năm nay, chúng tôi chính thức ra mắt HSBC Innovation Banking, một doanh nghiệp mới và lớn hơn bao gồm cả ngân hàng Silicon Valley UK, được HSBC Anh mua lại vào tháng 3. Chúng tôi cũng xây dựng đội ngũ mới ở nhiều thị trường nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ ngân hàng chuyên biệt, mang tính kết nối toàn cầu nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong lĩnh vực đổi mới, sáng tạo.

Động lực chính cho những thay đổi này là gì?

Chúng tôi ghi nhận giá trị mà lĩnh vực kinh tế mới mang lại cho nền kinh tế nói chung. Ngành này đã thay đổi, định hình lại và hiện đóng vai trò quan trọng hơn trong tạo ra việc làm và sự thịnh vượng.

Chúng tôi hy vọng có thể hợp tác với các doanh nghiệp lúc họ còn non trẻ, khi họ mới bắt đầu thành lập và đồng hành cùng họ cho đến khi sẵn sàng nhắm đến những mục tiêu lớn hơn và tiếp tục hỗ trợ họ tiếp cận các giải pháp tầm cỡ và phức tạp hơn.

Điều gì khiến HSBC khác biệt?

Khả năng sinh lời không phải lúc nào cũng phản ánh chính xác tiềm năng của một doanh nghiệp, đặc biệt là trong giai đoạn đầu. Do đó, chúng tôi áp dụng cách tiếp cận toàn diện để đánh giá các công ty, bao gồm phân tích thành tựu đạt được trước đó, các chỉ số kinh doanh trọng yếu, kế hoạch phát triển và chiến lược thu hút khách hàng của họ.

Chúng tôi cũng xem xét tính độc đáo trong mô hình kinh doanh, lợi thế cạnh tranh, cơ cấu chi phí và lộ trình đạt đến điểm sinh lợi. Chúng tôi muốn hiểu nhu cầu của họ, thiết lập quan hệ đối tác và cung cấp các giải pháp được thiết kế riêng cho hành trình phát triển của họ.

Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực ngân hàng, tôi hiểu tầm quan trọng của việc giúp các doanh nghiệp non trẻ tìm được đối tác phù hợp có thể hỗ trợ họ trong những năm đầu khởi nghiệp. Đó cũng là lý do chúng tôi tiếp tục tập trung nỗ lực tiếp xúc với các công ty này và giúp họ tiếp cận các mối quan hệ phù hợp và nguồn lực cần thiết để phát triển.

Chúng tôi vẫn luôn giữ vững quan điểm dịch vụ ngân hàng bản chất là xây dựng một mối quan hệ. Do vậy, chúng tôi duy trì tầm nhìn dài hạn đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh tế mới. Chúng tôi nắm rõ các rủi ro, có đội ngũ chuyên gia, quy mô và quan trọng nhất là chúng tôi dành thời gian để tìm hiểu các doanh nghiệp để đưa ra các ý tưởng và giải pháp phù hợp nhằm hỗ trợ họ phát triển.

Ông có thể nói chi tiết hơn về vấn đề này?

Hợp tác với HSBC đồng nghĩa khách hàng tiếp cận với mạng lưới toàn cầu của HSBC tại 60 thị trường và chúng tôi có thể kết nối họ với các đối tác tiềm năng có tư tưởng tương đồng. Chúng tôi thường xuyên tổ chức các sự kiện để tạo điều kiện cho khách hàng và đối tác trao đổi thông tin, xây dựng quan hệ. Là một tập đoàn tài chính toàn diện, HSBC cũng có thể cung cấp nhiều loại hình dịch vụ bao gồm dịch vụ ngân hàng bán lẻ và ngân hàng tư nhân cho các nhân viên và chủ doanh nghiệp, cũng như dịch vụ ngân hàng đầu tư để hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn rộng hơn.

Vốn là vấn đề sống còn giúp doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh tế mới phát triển - Ảnh 1.

Ông Ahmed Yeganeh điều phối thảo luận tại sự kiện HSBC Market Outlook 2023 giúp khách hàng cập nhật triển vọng vĩ mô và xu hướng kinh doanh

Khách hàng cũng được hưởng lợi nhờ quản lý thông suốt dòng tiền trên nền tảng HSBCnet cho phép họ quan sát một lượt tất cả các tài khoản ngân hàng trên toàn cầu, rất hữu ích cho doanh nghiệp hoạt động ở nhiều thị trường. Nền tảng này cho phép khách hàng quản lý dòng tiền của họ trên cơ sở hợp nhất, cho dù họ bán hàng ở Philippines hay mua hàng ở Indonesia sau đó bán hàng ở Việt Nam. Nền tảng này cũng cung cấp các cập nhật theo thời gian thực, cho phép dễ dàng chuyển tiền từ nơi này sang nơi khác hoặc đơn giản là sử dụng tiền một cách hiệu quả.

Chẳng hạn như…?

Tháng 6 năm nay, chúng tôi đã công bố hợp tác với Dat Bike – một công ty sản xuất xe điện của Việt Nam do kỹ sư phần mềm nổi tiếng Nguyễn Bá Cảnh Sơn thành lập năm 2019. Đây là doanh nghiệp đầu tiên HSBC hợp tác trong việc hỗ trợ công ty trong lĩnh vực công nghệ có tốc độ tăng trưởng nhanh tại Việt Nam, đang tìm cách mở rộng khắp Đông Nam Á và xa hơn nữa.

Ở giai đoạn hợp tác ban đầu, chúng tôi đã giúp Dat Bike gia tăng tỷ lệ tự động hóa thông qua việc nâng cấp hệ thống kế toán, cho phép doanh nghiệp khởi tạo và phê duyệt hàng loạt các giao dịch tài chính chỉ với một cú nhấp chuột, giúp tiết kiệm thời gian xử lý và thực hiện giao dịch hiệu quả, chính xác hơn, đồng thời giảm thiểu lỗi do con người.

Vốn là vấn đề sống còn giúp doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh tế mới phát triển - Ảnh 2.

Ông Ahmed Yeganeh tại buổi lễ ký kết hợp tác giữa HSBC Việt Nam và Dat Bike tháng 6/2023

Nhằm giúp Dat Bike này tiếp cận nhiều cơ hội hơn ở các vòng gọi vốn, HSBC cung cấp một nền tảng thống nhất để họ có thể quản lý nguồn vốn tập trung, tạo nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp mở rộng ra các thị trường Đông Nam Á khác, bắt đầu từ Singapore, nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam trong năm 2022 và năm tháng đầu năm 2023.

Ông nghĩ thế nào về triển vọng của lĩnh vực kinh tế mới ở Đông Nam Á và Việt Nam?

Chúng tôi coi Đông Nam Á là một điểm sáng hội tụ nhiều yếu tố, từ mức độ số hóa cao, sức mua gia tăng cho đến một nền dân số trẻ, tất cả gộp lại giúp khu vực này trở thành điểm đến hấp dẫn để xây dựng và phát triển doanh nghiệp.

Là một trong sáu nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn và năng động trong mắt các doanh nghiệp quốc tế nhờ sự kiên cường của nền kinh tế, mức lương cạnh tranh, lực lượng lao động lành nghề, sự ổn định chính trị và số lượng lớn các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết trong vài năm qua.

Lĩnh vực kinh tế mới của Việt Nam thuộc nhóm có tốc độ phát triển nhanh và giàu tiềm năng nhất Đông Nam Á. Trước những thay đổi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, chẳng hạn như phương thức kinh doanh của doanh nghiệp, hành vi của người tiêu dùng thay đổi do tầng lớp trung lưu gia tăng, độ phủ kết nối mạng internet tăng cũng như tỷ lệ sử dụng thương mại điện tử cao, lĩnh vực kinh tế mới hứa hẹn sẽ đóng vai trò quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Nếu bạn sống và làm việc tại Việt Nam giống như tôi, bạn sẽ cảm nhận được sự sôi động, chứng kiến các doanh nghiệp ở đây nỗ lực tạo ra những động lực tăng trưởng mới cho khu vực và thế giới.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan