A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nguy cơ lạm phát nhìn từ cuộc “lái giá” gây sốc một mặt hàng nước uống

Dư luận than phiền về tình trạng giá xăng giảm nhưng giá hàng hóa và dịch vụ trên thị trường lại không giảm tương ứng là hoàn toàn chính xác. Có thể đơn cử từ mức giá của một mặt hàng nước uống tinh khiết giữa các điểm bán trên thị trường hiện nay.

Nguy cơ lạm phát nhìn từ cuộc “lái giá” gây sốc một mặt hàng nước uống

Giá bán cùng một mặt hàng nước uống tinh khiết tại các hệ thống siêu thị tiện lợi. Ảnh: Thế Lâm.

Cụ thể, mỗi bình nước uống tinh khiết Aquafina loại 5 lít bán tại hệ thống siêu thị Co.opmart được niêm yết giá là 26.500 đồng. Đây cũng được xem là mức giá bán lẻ thấp nhất của loại nước uống này trên thị trường hiện nay.

Trong khi đó, cũng mỗi bình nước trên, mức giá tại siêu thị WinMart là 27.000 đồng, chênh với mức giá của Co.opmart 500 đồng, tương ứng tỉ lệ tăng 1,88%. Trên thực tế, mức chênh giá này chưa khiến người tiêu dùng quá băn khoăn và cũng chưa khiến tăng thêm gánh nặng vật giá leo thang là mấy.   

Song cũng loại nước uống này, khi mua tại siêu thị tiện lợi Ministop (góc đường Thủ Khoa Huân – Lý Tự Trọng, Quận 1, TPHCM) mức giá đã tăng lên 30.000 đồng, chênh tới 3.500 đồng so với giá bán tại Co.opmart và 3.000 đồng so với mức giá tại WinMart, tương ứng tăng lần lượt 13,2% và 11,1%.

Nhưng chưa dừng lại, cũng một bình nước loại 5 lít trên, giá bán tại siêu thị tiện lợi 7-Eleven (số 132 Bến Vân Đồn, Quận 4, TPHCM) đã tăng lên mức 33.000 đồng, có mức tăng giá so với Co.opmart là 6.500 đồng (tương ứng tỉ lệ tăng 24,5%), so với WinMart tăng 6.000 đồng (tương ứng tỉ lệ tăng 22,2%) và tăng so với Ministop là 3.000 đồng (tương ứng mức tăng 10%).

Thế nhưng vẫn chưa dừng lại, hệ thống siêu thị tiện lợi Circle K (cửa hàng số 22 Nguyễn Trường Tộ, Quận 4, TPHCM) đã đẩy giá lên đỉnh, với mức giá bán lên đến 34.000 đồng mỗi một bình nước uống trên.

So với giá bán tại Co.opmart chênh lệch một trời một vực. Ảnh: Thế Lâm.

So với giá bán tại Co.opmart chênh lệch một trời một vực. Ảnh: Thế Lâm.

Như vậy, mức giá đỉnh tại  Circle K cao hơn so với mức giá bán tại Co.opmart là 7.500 đồng, tương ứng mức tăng 28,3%; so với giá bán tại WinMart cao hơn 7.000 đồng, tương ứng mức tăng gần 26%; cao hơn so với mức giá bán tại Ministop 4.000 đồng, tương ứng mức tăng 13,3%; và cao hơn so với giá bán tại 7-Eleven 1.000 đồng, tương ứng mức tăng 3%.

Như vậy, cùng một loại nước uống tinh khiết, được bán tại 5 hệ thống cửa hàng, siêu thị khác nhau với mức giá cũng khác nhau một trời một vực, vẽ lên một đồ thị giá “liên tục phát triển” với mức tăng có thể nói là khủng khiếp, thậm chí có thể nói đây là trường hợp tăng giá một cách gây sốc.

Vật giá leo thang là nguyên nhân gây ra lạm phát. Vật giá chung bao gồm mức giá của nhiều loại hàng hóa và dịch vụ trên thị trường, về cơ cấu được chia ra từng rổ chỉ số hàng hóa khác nhau có những đóng góp có thể làm tăng hoặc giảm chỉ số giá cả (CPI). Và dù là nhìn chung trên bình diện toàn thị trường hay theo từng rổ hàng hóa, chỉ số CPI leo thang hay hạ nhiệt đều bắt đầu từ nhiều mặt hàng.

Câu thành ngữ “góp gió thành bão” nếu nhìn từ góc độ nguy cơ lạm phát, có thể thấy rằng từ sự tăng giá của một loại hàng hóa, sản phẩm hay mặt hàng, như trường hợp loại nước uống đề cập ở trên, đều có thể dẫn tới “bão giá” trên thị trường mà người tiêu dùng chính là đối tượng phải đối mặt và gánh chịu.   


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết