Bộ Tài chính: Tỷ trọng thuế trong giá bán xăng dầu ở Việt Nam thấp hơn nhiều nước
Bộ Tài chính khẳng định các sắc thuế áp dụng đối với mặt hàng xăng dầu đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như thực tiễn của Việt Nam. Đặc biệt, so với nhiều nước trên thế giới, tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu bán ra của nước ta hiện nay vẫn thấp hơn mức bình quân chung.
Giá xăng dầu gần đây liên tục tăng cao, tác động mạnh mẽ đến giá cả hàng hoá, trong bối cảnh đó, cử tri huyện Phú Xuyên (TP.Hà Nội) vừa gửi đề nghị tới Bộ Tài chính nghiên cứu điều chỉnh các loại thuế và phí cho phù hợp để giảm giá xăng dầu, góp phần giảm bớt khó khăn cho nhân dân.
![]() |
Tỷ trọng thuế đối với giá bán xăng khoảng 38% và đối với dầu khoảng 20%. (Ảnh minh hoạ: Int) |
Cụ thể, cử tri cho rằng, Bộ Tài chính áp dụng cơ cấu tính giá xăng dầu đưa vào các loại thuế, phí quá cao như: Thuế nhập khẩu 10%, VAT 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, thuế bảo vệ môi trường 3.800-4.000 đồng/lít. Bốn loại thuế chiếm 38% giá xăng dầu. Chi phí khác như chi phí vận chuyển, định mức kinh doanh, lợi nhuận định mức, quỹ bình ổn chiếm 62%, dẫn đến giá xăng dầu trong nước cao, chỉ số giá tiêu dùng CPI cao.
Trả lời ý kiến cử tri, Bộ Tài chính cho biết, hiện nay giá xăng dầu đang được thực hiện theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo quy định tại Nghị định 83/2014 và Nghị định 95/2021 của Chính phủ.
Dẫn số liệu của Global Petrol Prices ngày 31/1/2022, cơ quan điều hành cho biết, giá xăng của các nước có chung đường biên giới với Việt Nam như Trung Quốc là 26.611 đồng/lít, Lào là 30.665 đồng/lít và Campuchia là 26.184 đồng/lít.
Theo tính toán của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, mỗi lít xăng A95 đang bán trên thị trường chịu các khoản thuế: thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường với mức khoảng 9.000 đồng. Xăng RON92, diesel thì có số tiền thuế khoảng 7.000-8.000 đồng/lít tùy theo sản phẩm.
Trong khi đó, tại Việt Nam giá xăng E5 RON92 bán ra trên thị trường trong nước ngày 7/2/2022 là 23.590 đồng/lít và xăng RON95 là 24.360 đồng/lít, thấp hơn đáng kể so với mặt bằng giá xăng chung của các nước trong khu vực cũng như mức bình quân trên thế giới (28.062 đồng/lít).
Về đề xuất giảm thuế để giảm giá xăng dầu, Bộ Tài chính khẳng định các sắc thuế áp dụng đối với mặt hàng xăng dầu đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như thực tiễn của Việt Nam. "So với nhiều nước trên thế giới, tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu bán ra của nước ta hiện nay vẫn thấp hơn mức bình quân chung", văn bản trả lời cử tri nêu rõ.
Theo đó, tỷ trọng thuế trong giá bán xăng dầu ở nhiều nước chủ yếu trong khoảng 45- 60% (ngoại trừ một số nước có trữ lượng dầu mỏ lớn thì có tỷ trọng thấp hơn), trong khi đó, đối với nước ta, tỷ trọng thuế đối với xăng khoảng 38% và đối với dầu khoảng 20%.
Đối với các khoản chi phí vận chuyển, lợi nhuận định mức nhưng các khoản này cũng chỉ chiếm khoảng từ 5%-8% mức giá cơ sở của mặt hàng xăng dầu.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng cho biết: "Theo dự báo của nhiều tổ chức quốc tế, giá xăng dầu thời gian tới sẽ còn diễn biến phức tạp, khó dự báo và sẽ chịu sự chi phối của nhiều nhân tố, đặc biệt là các biện pháp can thiệp vào nguồn cung của các nước, các vấn đề chính trị ở một số khu vực cũng như sự phục hồi kinh tế của các nước trên thế giới sau đại dịch COVID-19".
Để giảm thiểu ảnh hưởng do sự biến động giá xăng dầu trên thị trường thế giới đối với giá xăng dầu trong nước, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã sử dụng hiệu quả Quỹ Bình ổn giá, đảm bảo phù hợp với quy định.
Trong diễn biến mới nhất vào chiều ngày 21/2, nhà điều hành đã tiếp tục điều chỉnh tăng giá xăng dầu trong nước, cụ thể: Xăng E5RON92 tăng 961 đồng/lít; Xăng RON95-III tăng 965 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S tăng 936 đồng/lít; Dầu hỏa tăng 758 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S tăng 273 đồng/kg.
Sau điều chỉnh, xăng E5 RON 92 có giá bán tối đa là 25.532 đồng/lít; RON 95 là 26.287 đồng/lít; dầu diesel 20.801 đồng/lít, dầu hỏa 19.509 đồng/lít; dầu mazut 17.932 đồng/kg.
Thanh Hoa