Phòng chống dịch corona: Cơ hội phát triển học online
Lãnh đạo Vụ Giáo dục Trung học đánh giá, hệ thống học online trong các trường không thể thay thế được chính khoá, nhưng giúp các em học sinh vừa đảm bảo bài học trên lớp, bắt nhịp được nhanh chóng khi trở lại lớp, đồng thời cập nhật công nghệ 4.0 tốt hơn.
Thống kê của một số công ty cung cấp phần mềm online cho thấy, hiện cả nước có gần 4.400 trường có hệ thống hỗ trợ dạy và học trực tuyến trong thời gian tạm nghỉ học. Hiện, lượng học sinh truy cập để học tăng lên gấp 3 lần so với trước đây.
Vẫn đảm bảo chương trình học
Từ khi có thông báo được nghỉ học từ ngày 3-9/2/2020 do ngành giáo dục lo ngại virus chủng corona mới lây lan trong trường học, tất cả học sinh trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (Đại học Sư phạm Hà Nội) đã sẵn sàng tâm thế học tập trên Office 365.
Theo thông báo của trường này, hàng ngày học sinh sẽ học online các môn kiểm tra tập trung giữa học kỳ 2 trên Office 365 và học tất cả các môn theo thời khoá biểu buổi sáng, thời gian học từ 7h20-11h30 đúng giờ vào lớp và tan học ở trường.
Em Hoàng Văn Minh, học sinh khối 9, trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành rất hào hứng học online, bởi hàng ngày em vẫn được tương tác với thầy/cô và bạn bè. Các buổi học, giáo viên vẫn điểm danh và gọi các em học sinh phát biểu, thảo luận trong nhóm. Thầy/cô còn giao bài tập để các em làm thêm, thế nên với Minh, chỉ là không được vui chơi với các bạn như trên lớp, còn học theo hình thức này thấy khá thú vị.
Điều này có nghĩa không phải "giao việc một chiều", cập nhật bài giảng điện tử một chiều, mà cần tương tác thầy trò, thay tương tác trực tiếp trên lớp bằng tương tác online. Học sinh có thể hỏi, thầy/cô giải đáp, kiểm tra mức độ nắm kiến thức bằng phản hồi từ học sinh, thầy/cô nhận xét, sửa bài, chấm bài.
Hàng ngày, giáo viên chủ nhiệm thông báo tình hình học tập cho các phụ huynh về ý thức tham gia học tập, đồng thời khen ngợi các em có tinh thần xây dựng bài, nhắc nhở các em học sinh chưa nghiêm túc. Thế nên, chương trình học của nhà trường vẫn chạy đều.
Hiện tại đã có 63 tỉnh, thành quyết định cho học sinh nghỉ học để phòng dịch. Cùng với đó, nhiều trường học tại Hà Nội đang tổ chức cho học sinh học trực tuyến tại nhà như: Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành, Trường THPT Phan Huy Chú, Trường Tiểu học-THCS-THPT Newton, Trường Tiểu học - THCS Pascal…
Cả nước có gần 4.400 trường có hệ thống hỗ trợ dạy và học trực tuyến trong thời gian tạm nghỉ học. Hiện, lượng học sinh truy cập để học tăng lên gấp 3 lần so với trước đây. Hệ thống học online không thay thế được chính khoá, nhưng giúp các em vừa đảm bảo bài học trên lớp, bắt nhịp được nhanh chóng khi trở lại lớp, đồng thời cập nhật công nghệ 4.0 tốt hơn. |
Theo thông tin từ Trung tâm Hocmai.vn, để tránh dịch virus corona, chỉ trong 3 ngày đầu nghỉ học, trung tâm này đã tiếp nhận 100.000 học sinh trong cả nước đăng ký học trực tuyến. Ba ngày gần đây con số lên đến hơn 330.000 khóa học được kích hoạt thành công trên hệ thống. Riêng số lượng học sinh lớp 10, 11 thuộc khối THPT đăng ký chiếm hơn 48%, khối THCS chiếm gần 36%. Số lượng học sinh lớp 9 đăng ký học lên tới hơn 14.000 học sinh, chiếm hơn 23% tổng số học sinh đăng ký.
![]() |
Phần mềm học trực tuyến của một trường THCS ở Hà Nội |
Linh hoạt dạy và học
Việc học trực tuyến tại thời điểm này là lựa chọn phù hợp với học sinh, tuy nhiên cần thiết nhất là phụ huynh và giáo viên chung tay, đồng hành giúp các em giữ được nhịp độ học tập.
Một số giáo viên ở trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành cho biết, để có thể đảm bảo được chương trình học, trong những ngày nghỉ, các thầy cô rất vất vả vì khối lượng công việc dồn dập. Phải dựng video bài giảng, phải đọc thắc mắc của học sinh để giải đáp, chấm bài, sửa bài.
"Cho dù có hệ thống dạy học online tốt, trách nhiệm của thầy cô vẫn rất cao. Giáo viên chủ nhiệm phải hỗ trợ giáo viên bộ môn vì họ mới là những người hiểu rõ học sinh nhất, có thể liên hệ, trao đổi với cha mẹ học sinh để phối hợp”, cô giáo dạy văn trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành chia sẻ.
Cô Nguyễn Thị Thu Anh, Hiệu trưởng trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành cho biết, nền tảng công nghệ Office 365 được nhà trường triển khai từ đầu năm học 2019-2020. Phần mềm này có thể quản lý việc dạy học gián tiếp, giao bài tập, đặc biệt là kiểm soát việc tự học của học sinh, cũng như có phần mềm chấm điểm và thông tin kết quả. Học kỳ 1, trường cũng đã ứng dụng, nhưng đến thời điểm này, Office 365 thật sự hữu dụng hơn bao giờ hết.
Những trường chưa có phần mềm riêng thì giáo viên cũng linh hoạt sử dụng email, Zalo, Facebook, Facetime, Skype để hằng ngày tương tác, hướng dẫn học sinh học bài, đảm bảo việc dạy học không đứt đoạn bởi dịch bệnh.
Đánh giá về sự chủ động, tích cực của nhiều trường tổ chức dạy và học trực tuyến, lãnh đạo Vụ Giáo dục Trung học cho rằng, đây là việc làm thể hiện sự chủ động của các trường trong việc hướng dẫn học sinh tự học.
“Một số trường đã chủ động hướng dẫn học sinh tự học ở nhà thông qua nhiều hình thức khác nhau như tin nhắn, email, group của lớp, nền tảng công nghệ của trường… Các hình thức này cho phép học sinh nghỉ ở nhà nhưng vẫn có thể tương tác với thầy cô, nhận nhiệm vụ học tập”, vị lãnh đạo này nói.
Để việc học tập bằng hình thức online đạt được hiệu quả, lãnh đạo Vụ Giáo dục Trung học cũng lưu ý rất cần sự đồng hành của phụ huynh và sự chủ động của học sinh. Với sự hướng dẫn từ xa của giáo viên, học sinh có thể lập kế hoạch tự học, bên cạnh việc thực hiện các biện pháp để phòng bệnh trong thời gian học tập tại nhà.
Thống kê của một số công ty cung cấp phần mềm online cho thấy, hiện cả nước có gần 4.400 trường có hệ thống hỗ trợ dạy và học trực tuyến trong thời gian tạm nghỉ học. Hiện, lượng học sinh truy cập để học tăng lên gấp 3 lần so với trước đây.
Hệ thống học online không thay thế được chính khoá, nhưng giúp các em vừa đảm bảo bài học trên lớp, bắt nhịp được nhanh chóng khi trở lại lớp, đồng thời cập nhật công nghệ 4.0 tốt hơn.
Minh Phạm