A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tâm thư đầy lòng trắc ẩn của Chủ tịch Vinatex: Ưu tiên số 1 là giữ việc cho hơn 120.000 nhân viên và 3 bài học đúc kết để "cùng sống còn" giữa khủng hoảng mang tên COVID-19

Làm thế nào để trong tình huống khó khăn bất khả kháng, thị trường dừng đột ngột như hiện nay, mọi chi phí đều mất khả năng chi trả mà vẫn giữ động lực để nếu thị trường phục hồi DN lại đứng được lên tiếp tục hoạt động? Trong khó khăn sẽ có những hy sinh mất mát nhưng làm thế nào vẫn giữ được tình cảm nhân viên với DN, kể cả với những người phải ra đi?

"Cuộc sống của mỗi con người chúng ta, chung quy, luôn gắn bó mật thiết với cuộc sống của doanh nghiệp (DN) nơi ta làm việc. Sức khỏe của DN ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mỗi cá nhân nhân viên, cán bộ, và ngược lại. Nhất là trong khủng hoảng mang tên Covid-19 này, thì sự sống còn chung ấy lại rõ hơn bao giờ hết.

Mỗi người chúng ta, mỗi ngày đều trải qua 8 tiếng vàng ngọc của đời mình tại nơi làm việc. Điều đó, không phải luôn có nghĩa là cái giá mà ta phải trả để đổ đầy nồi cơm nhà ta, mà đó còn là ý nghĩa chúng ta sống, cống hiến, thể hiện bản thân, đem năng lực của mình để phục vụ xã hội, mà xã hội ấy hiện hữu trực tiếp tại DN nơi ta gắn kết. Khi DN phát triển, đời sống mỗi nhân viên cũng được nâng cao chất lượng, khi DN nâng tầm giá trị, mỗi nhân viên làm việc tại DN cũng được tự hào.

Nhưng bản chất của đời sống là luôn đổi thay, và có những thay đổi, lại chẳng hề như mong muốn của con người. Có những thay đổi mang tính thách thức, buộc mỗi con người phải nỗ lực vượt qua, dù đau khổ, mà để trở nên giỏi giang, trưởng thành hơn, nhưng cũng có thể khiến ai đó gục ngã vĩnh viễn. DN cũng vậy, có những cuộc khủng hoảng đẩy hàng loạt DN xuống vực thẳm mãi mãi", tâm thư của Tổng Giám đốc Vinatex, ông Lê Tiến Trường cho hay.

Riêng với Vinatex, ông Trường cam kết ưu tiên số 1 cho giữ việc làm và trả lương duy trì đời sống cho mọi người lao động (NLĐ), bằng cách tận dụng các gói hỗ trợ từ chính phủ, các nguồn vay ngân hàng, tìm kiếm những hợp đồng mới bù đắp lượng việc làm thiếu hụt do nhiều đơn hàng bị hủy, hoãn. Tổ chức lại sản xuất để đảm bảo ai cũng được đi làm. Trên tinh thần giảm giờ làm, nghỉ luân phiên, chứ không sa thải NLĐ. Quyết liệt bảo toàn lực lượng!

Một sự khủng hoảng việc làm khủng khiếp đang diễn ra trên thế giới

Chỉ tính riêng tại Việt Nam, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, đến cuối tháng 2 dịch bệnh Covid - 19 đã ảnh hưởng đến khoảng 9.000 NLĐ. Dịch Covid-19 cũng khiến 181.597 doanh nghiệp bị ảnh hưởng, 322 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, 553 doanh nghiệp giảm quy mô hoặc thu hẹp sản xuất, kinh doanh. Bước sang tháng 3, khi dịch lan rộng hơn, ảnh hưởng việc làm trở nên khủng khiếp trên toàn cầu, ngày 27/3 ghi nhận 3,28 triệu người đăng ký nhận hỗ trợ thiếu việc làm tại Mỹ - cao nhất từ năm 1967. Dự báo từ 30-40 triệu việc làm trên toàn cầu sẽ mất sau dịch Covid-19.

"Để tránh bị phá sản, bảo vệ nguồn tài chính của mình, một số DN chọn phương án sa thải nhân viên, có DN lại chọn phương án giảm giờ làm của từng cá nhân nhưng tất cả còn đi làm, có DN lại vận động người có điều kiện tốt hơn nghỉ không lương nhường công việc cho đồng nghiệp.

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp làm gương, quyết định tất cả lãnh đạo cấp cao nhất sẽ giảm 30% thu nhập. Sau đó là đến đội ngũ quản lý cấp trung, rồi đến nhân viên. Và cuối cùng, nếu vẫn không thể cứu vãn mới đến việc cực chẳng đã, đó là sa thải nhân viên.

Làm thế nào để trong tình huống khó khăn bất khả kháng, thị trường dừng đột ngột như hiện nay, mọi chi phí đều mất khả năng chi trả, trong đó có tiền lương, mà vẫn giữ được hình ảnh DN, vẫn có động lực để nếu thị trường phục hồi DN lại đứng được lên tiếp tục hoạt động?

Trong khó khăn sẽ có những hy sinh mất mát nhưng làm thế nào vẫn giữ được tình cảm của người lao động với DN, kể cả với những người phải ra đi?".

Đây là câu hỏi lớn đối với trái tim mỗi người lãnh đạo và tất cả người lao động trong DN, vị này phân trần.

Tâm thư đầy lòng trắc ẩn của Chủ tịch Vinatex: Ưu tiên số 1 là giữ việc cho hơn 120.000 nhân viên và 3 bài học đúc kết để cùng sống còn giữa khủng hoảng mang tên COVID-19 - Ảnh 1.

Vinatex: Hơn 120.000 nhân sự với quỹ lương khổng lồ mỗi tháng

Ở Vinatex, với hơn 120 ngàn nhân sự, quỹ chi lương khổng lồ mỗi tháng, cũng đang đứng trước những rủi ro lớn khi nhiều khách hàng đã hủy, tạm hoãn đơn hàng từ nửa cuối tháng 3/2020. Nếu đại dịch không sớm bị chặn lại, thì chắc chắn các doanh nghiệp với trên 90% sản lượng cho xuất khẩu của Vinatex sẽ không khỏi ảnh hưởng. Trước mắt, hầu hết các DN thiếu từ 30-50% việc trong tháng 4 và tháng 5/2020.

Do lượng nhân sự đông đảo, chỉ cần 3 tháng không có việc làm, mà vẫn duy trì trả lương cho toàn bộ lực lượng lao động, thì các DN dệt may sẽ hết vốn. Làm thế nào để DN không phá sản, NLĐ không mất việc làm? Đó là một thách thức chưa có tiền lệ đặt ra cho Vinatex do khủng hoảng của đại dịch Covid-19.

Trả lời, ông Trường nhấn mạnh: "Chính lúc này, đội ngũ những người lãnh đạo các DN lại chứng tỏ bản lĩnh của mình, ngày đêm chiến đấu với thách thức khó lường, vắt óc nghĩ suy, trăn trở tìm kiếm các hợp đồng trong cơn bão hủy hợp đồng, sáng tạo các phương án tài chính khả thi để bổ sung các nguồn trang trải lương cho NLĐ, tổ chức lại sản xuất để cho dù hàng thiếu, việc không nhiều, thì máy vẫn chạy, công nhân vẫn có việc".

3 bài học đúc kết để có thể cùng sống giữa khủng hoảng: "Lấy cái tâm yêu thương chân thành làm gốc"

Vị này cũng chia sẻ 3 bài học lớn cần tích cực triển khai và giữ vững trong tình thế khủng hoảng.

Thứ nhất, phát huy tinh thần sáng tạo, đừng sợ những ngã rẽ mới, hãy khai phá cả những con đường mà chúng ta chưa từng đi qua.

2 tháng qua, Vinatex đã sản xuất những mặt hàng chưa bao giờ làm như khẩu trang phòng dịch, tiến tới là khẩu trang y tế, quần áo phòng dịch, quần áo dành cho bệnh viện và y bác sĩ.

Công ty cũng thử nghiệm làm việc từ xa – hành động trước đây nghĩ rằng không thể thực hiện với 1 ngành "con mọn" như ngành dệt may.

Thứ hai, người lãnh đạo phải tự chấn chỉnh tinh thần trước tiên: mạnh mẽ không được phép bi quan.

Chính khó khăn mới tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp – doanh nhân tầm thường và những doanh nghiệp – doanh nhân có ý chí mạnh mẽ.

Cuối cùng, lấy cái tâm yêu thương chân thành làm gốc. Khủng hoảng chính là lúc doanh nghiệp nhìn lại và củng cố triết lý kinh doanh của mình. Cái tâm sẽ luôn là điều quan trọng nhất trong kinh doanh. Nếu cái tâm trong sạch, công việc kinh doanh sớm muộn cũng sẽ ổn định trở lại.

Người lao động nhìn thấy cái tâm và sự yêu thương chân thành của doanh nghiệp với họ cũng sẽ sẵn sàng cùng chia sẻ với doanh nghiệp - doanh nhân trong thời điểm khó khăn, bởi họ tin ở tương lai và tin ở văn hoá nhân văn của doanh nghiệp.

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan