Phát động Giải thưởng Đại sứ Đổi mới Sáng tạo - In2spire Award
In2spire Award không phải là giải thưởng sản phẩm, mà là giải thưởng nhân vật truyền thông, được thực hiện dưới hình thức video/clip với nội dung thuyết trình, kể chuyện về các sản phẩm, dịch vụ của đơn vị, tổ chức. Qua đó, các sản phẩm, dịch vụ liên quan sẽ được truyền thông rộng rãi với chi phí thấp và hiệu quả cao qua hiệu ứng lan tỏa của kênh truyền thông xã hội...
Trong khuôn khổ các hoạt động của Techfest Việt Nam 2022, ngày 10/8, các cơ quan: Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN (Bộ KH&CN); Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia; các Sở/Ban/Ngành địa phương có liên quan; Làng Công nghệ Giải trí & Truyền thông (E&M Village) phát động Giải thưởng Đại sứ Đổi mới Sáng tạo Việt Nam (In2spire Award) trên phạm vi toàn quốc.
Lần đầu tiên ở Việt Nam có một giải thưởng tìm kiếm đại diện thương hiệu dành cho các doanh nghiệp, thương hiệu đổi mới sáng tạo (Ảnh minh họa: Int) |
Đây là một chương trình tìm kiếm, hỗ trợ và vinh danh các gương mặt đại diện (đại sứ hình ảnh thương hiệu) của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên toàn quốc, doanh nghiệp có nhiều nỗ lực ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo vào giải quyết các vấn đề của mình và của xã hội.
Theo quy định của Ban tổ chức, đây không phải là giải thưởng sản phẩm, mà là giải thưởng nhân vật truyền thông, được thực hiện dưới hình thức video/clip với nội dung thuyết trình, kể chuyện về các sản phẩm, dịch vụ của đơn vị, tổ chức. Qua đó, các sản phẩm, dịch vụ liên quan sẽ được truyền thông rộng rãi với chi phí thấp và hiệu quả cao qua hiệu ứng lan tỏa của kênh truyền thông xã hội.
Được biết, đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một giải thưởng tìm kiếm đại diện thương hiệu dành cho các doanh nghiệp, thương hiệu đổi mới sáng tạo.
Theo ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN (NATEC), Việt Nam có không ít doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhiều ý tưởng mới, sản phẩm tốt. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau như kinh phí, năng lực truyền thông… mà nhiều thương hiệu, sản phẩm đổi mới sáng tạo còn ít được biết đến.
Giải thưởng Đại sứ Đổi mới Sáng tạo không chỉ nhằm quảng bá các thương hiệu, giới thiệu các mô hình khởi nghiệp sáng tạo tốt đến mạng lưới các nhà đầu tư, mà quan trọng hơn là tìm kiếm, đào tạo, nhân rộng các mô hình truyền thông, quảng bá thương hiệu khởi nghiệp hiệu quả nhất. Từ đó, Giải thưởng được kỳ vọng có thể giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp thay đổi tư duy về hoạt động truyền thông thương hiệu.
Ông Lâm Quang Tùng, Trưởng Làng Công nghệ Giải trí & Truyền thông cho biết: "Giải thưởng này không chỉ giới hạn trong phạm vi một giải thưởng, mà qua đó, chúng tôi kỳ vọng về lâu dài có thể tạo được một nền tảng KOLs/Influencers marketing (marketing dựa trên người có ảnh hưởng) cho thị trường đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Khác với mô hình marketing dựa trên đại sứ thương hiệu là “các ngôi sao”, những người nổi tiếng… có chi phí cao, chúng tôi hướng tới xây dựng vườn ươm để đào tạo các KOLs/Influencers từ những con người bình thường, do đó chi phí với doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ ở mức thấp nhất, hiệu quả cao nhất".
Theo đó, các doanh nghiệp có thể tham gia Giải thưởng với chi phí gần như bằng 0.
"Khác với các đại sứ thương hiệu chuyên nghiệp, Đại sứ Đổi mới Sáng tạo có thể là thành viên từ chính cộng đồng, doanh nghiệp. Tuy không có sẵn tầm ảnh hưởng lớn và các kỹ năng truyền thông chuyên nghiệp, nhưng là người trong cuộc, họ có khả năng lan toả thương hiệu, hình ảnh sản phẩm bằng chính nhịp sống, hơi thở, khát vọng của mình. Các Đại sứ Đổi mới Sáng tạo có lợi thế vì có thể mang theo không gian quê hương xứ sở, đời sống thường nhật nơi họ sống, làm việc, yêu thương vào trong giải thưởng - điều mà các đại sứ thương hiệu chuyên nghiệp rất khó có được", ông Phạm Trí Thành, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Sân khấu Điện ảnh, Trưởng Ban giám khảo In2spired Award chia sẻ thêm.
Các Đại sứ giành giải sẽ nhận được các giải thưởng với tổng trị giá 200 triệu đồng, trong đó Giải nhất sẽ nhận được Gói hỗ trợ thúc đẩy phát triển, Gói dịch vụ truyền thông hỗ trợ phát triển thương hiệu cá nhân trị giá 100 triệu đồng.
Tất cả các Đại sứ dự thi được quảng bá sản phẩm, dịch vụ mà mình đại diện trên nền tảng mạng xã hội và mạng lưới truyền thông gồm 100 cơ quan báo đài, có cơ hội tiếp xúc với hơn 50 quỹ đầu tư và nhà đầu tư trong nước và quốc tế, được đồng hành và nâng cao năng lực truyền thông bởi hơn 40 tổ chức và hơn 80 chuyên gia đa ngành nghề.
Nằm trong chuỗi các hoạt động của Techfest, Giải thưởng Đại sứ Đổi mới Sáng tạo được kết nối với các mạng lưới như Hội Trí thức kiều bào hỗ trợ đổi mới sáng tạo và thương mại hoá công nghệ, Liên minh quỹ đầu tư mạo hiểm, Mạng lưới các nhà đầu tư thiên thần Việt Nam, Hội đồng cố vấn Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, Mạng lưới truyền thông quốc gia hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…
Phát động từ 10/8, Giải thưởng sẽ diễn ra vòng sơ loại bắt đầu ở các địa phương phía Bắc với sự tham gia của các tỉnh Lai Châu, Cao Bằng, Hà Giang, Hòa Bình, Lào Cai, Bắc Cạn, Hà Nội, Lạng Sơn, Phú Thọ, Thừa Thiên - Huế và Đại học Tây Bắc (các địa phương tham gia Techfest Việt Nam 2022 tại Lai Châu). Vòng thi sẽ chọn ra 10 đại diện để tôn vinh tại Techfest Việt Nam Lai Châu ngày 29/8, và tham gia vòng chung kết quốc gia dự kiến diễn ra vào tháng 11 năm nay.
Bà Bùi Bích Ngọc, CEO Redcom, thành viên Ban tổ chức, cho biết vòng thi phía Bắc sẽ nhận hồ sơ đến ngày 20/8. Sau đó, các Đại sứ sẽ được tham gia ngay hoạt động đào tạo bởi các chuyên gia đồng hành cùng Giải thưởng, để có thể bắt tay ngay vào việc làm sản phẩm dự thi.