A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, MWG “bốc hơi” 99% lợi nhuận

Nền kinh tế khó khăn đã tác động đến sức mua, khiến doanh thu của 2 chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh sụt giảm, kéo theo lợi nhuận quý I của “đại gia” bán lẻ MWG sụt giảm 99% so với cùng kỳ.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính quý I/2023 vừa công bố, Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 27.106 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ. Trong kỳ, giá vốn hàng bán giảm 23%, về 21.891 tỷ đồng, lợi nhuận gộp về đạt 5,214 tỷ đồng, giảm 36% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong quý I, doanh thu từ hoạt động tài chính của “ông lớn” ngành bán lẻ này chỉ tăng nhẹ 1%, lên 359 tỷ đồng, trong khi chi phí cho hoạt động này lại tăng mạnh 43%, lên 296 tỷ đồng, chủ yếu là do gánh nặng chi phí lãi vay tăng lên 48% so với cùng kỳ.

Mặc dù doanh nghiệp đã tiết giảm được một phần chi phí bán hàng, đặc biệt, doanh nghiệp tiết giảm được 74% chi phí quản lý doanh nghiệp, từ 1.239 tỷ đồng xuống còn 325 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của MWG vẫn giảm đến 92% so với cùng kỳ, chỉ còn 168 tỷ đồng.

Kết quả, kết thúc quý I/2023, “ông lớn” ngành bán lẻ MWG chỉ lãi vỏn vẹn 21 tỷ đồng, giảm đến 99% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất của doanh nghiệp này từ khi lên sàn chứng khoán.

Xét về kết quả kinh doanh theo chuỗi, trong quý I/2023, Bách Hóa Xanh tiếp tục ghi nhận lỗ thêm hơn 353 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế của chuỗi này lên hơn 7.748 tỷ đồng; chuỗi ở Campuchia lỗ thêm hơn 89 tỷ đồng, nâng lỗ lũy kế lên gần 694 tỷ đồng; chuỗi Nhà thuốc An Khang lỗ thêm hơn 74 tỷ đồng, nâng lỗ lũy kế của chuỗi này lên gần 393 tỷ đồng.

Tính tới cuối quý I/2023, tổng tài sản của MWG đạt 59.919 tỷ đồng, giam 3,4% so với hồi đầu năm. Trong cơ cấu tổng tài sản của doanh nghiệp này, hàng tồn kho chiếm gần 39%, với hơn 20.957 tỷ đồng; Tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn chiếm 36,7%, với hơn 19.809 tỷ đồng; Tài sản cố định ghi nhận hơn 9.102 tỷ đồng, chiếm gần 17% tổng tài sản của doanh nghiệp.

Liên quan đến kết quả kinh doanh ảm đạm này, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 mới đây, lãnh đạo MWG cũng đã nhìn nhận, nền kinh tế khó khăn đã tác động đến sức mua và khiến doanh thu của 2 chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh sụt giảm. Tuy nhiên, lãnh đạo doanh nghiệp này cũng cho rằng, đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp và Thế giới Di động và Điện Máy Xanh tái sinh.

Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài cũng từng thẳng thắn nhìn nhận, MWG còn có những thứ chưa làm tốt, những điều chỉnh cần thực hiện để tồn tại và thích nghi với điều kiện kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng, những cản trở phải mạnh mẽ cắt bỏ để có thể tiếp tục đi xa hơn, bền vững hơn. Theo đó, chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng Bách Hóa Xanh đã trải qua cuộc “đại phẫu” toàn diện.

“Việc mở ào ạt theo KPI là một bài học đắt giá ở quá khứ, nên việc mở mới sẽ không còn tiếp diễn tình trạng đạt số lượng mà không đạt chất lượng. Mở cửa hàng nào thì cửa hàng đó phải thắng”, vị Chủ tịch MWG khẳng định.

Theo Công ty Chứng khoán An Bình (ABS), năm 2023, MWG đặt kế hoạch đạt 135.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 1% so với thực hiện năm 2022 và 4.200 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 2%. ABS cho biết, mục tiêu kinh doanh năm 2023 của MWG được đưa ra dựa trên việc đánh giá tình hình thực tế trong những tháng đầu năm khi nhu cầu đối với mặt hàng ICT và hàng tiêu dùng nhanh suy giảm do khó khăn chung của nền kinh tế. Thêm vào đó, MWG kỳ vọng sức mua của người tiêu dùng sẽ hồi phục kể từ /quý III2023 khi lạm phát hạ nhiệt.

Ban lãnh đạo MWG đề ra định hướng trong năm 2023 là tối ưu hóa các loại chi phí lớn (chi phí thuê mặt bằng, chi phí điện, chi phí tài chính…) và kiểm soát hàng tồn kho hiệu quả. Thêm vào đó, doanh nghiệp sẽ nỗ lực duy trì doanh thu, bảo vệ dòng tiền, sẵn sàng hi sinh lợi nhuận để chia sẻ khó khăn cùng khách hàng trong bối cảnh người tiêu dùng có tâm lý thắt chặt chi tiêu.

“Chúng tôi dự báo tăng trưởng của MWG trong năm 2023 sẽ chậm lại trên tất cả các mảng do ảnh hưởng bởi khó khăn kinh tế toàn cầu. Tâm lý thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng trong bối cảnh lạm phát sẽ ảnh hưởng tới sức mua và doanh số/cửa hàng của các chuỗi. Chúng tôi kỳ vọng sức mua của khách hàng sẽ phục hồi kể từ quý III/2023”, chuyên gia của ABS đánh giá.

Trước đó, chứng khoán SSI cũng đánh giá, tiêu dùng cho các sản phẩm không thiết yếu sẽ vẫn ảm đạm, ít nhất là cho đến nửa đầu năm 2023. Theo SSI, trong nửa đầu năm 2023, dự kiến giá điện, chi phí y tế và học phí sẽ tăng. Những yếu tố trên sẽ cùng cộng hưởng, ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng. Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ cũng theo đó gặp nhiều thách thức.

Trong kịch bản cơ sở, SSI dự báo, lạm phát sẽ đạt đỉnh trong 6 tháng đầu năm 2023 và sẽ giảm tốc trong 6 tháng cuối năm. SSI ước tính, chi tiêu cho điện thoại và điện máy sẽ giảm 10% so với cùng kỳ và nhu cầu tiêu thụ vàng sẽ thay đổi vào năm 2023, do đó, mức chi tiêu thấp cho đến nửa đầu năm 2023, sau đó dần phục hồi từ nửa cuối năm 2023.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan