Meta lần đầu công bố doanh thu quý sụt giảm, dự báo triển vọng không khả quan
Với lo ngại suy thoái và áp lực cạnh tranh đè nặng lên doanh số quảng cáo kỹ thuật số của công ty, Meta Platforms Inc (META.O) ngày 27/7 đã đưa ra một bản dự báo ảm đạm sau khi ghi nhận mức doanh thu hàng quý giảm đầu tiên, .
Tổng doanh thu, bao gồm gần như hoàn toàn từ việc bán quảng cáo, đã giảm 1% xuống 28,8 tỷ USD trong quý II, từ mức 29,1 tỷ USD năm ngoái. Theo Refinitiv, con số này kém hơn so với dự đoán của giới chuyên gia Phố Wall là 28,9 tỷ USD. Thu nhập tính trên cổ phiếu là 2,46 USD/cổ phiếu, thay vì mức 2,59 USD/cổ phiếu như kỳ vọng.
Công ty điều hành nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới cũng báo cáo các kết quả trái chiều về tăng trưởng người dùng.
Theo đó, người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) trên Facebook đạt mức thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là 2,93 tỷ trong quý II, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) là 1,97 tỷ USD, cao hơn dự kiến 1,96 tỷ, theo Street Account.
Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) là 9,82 USD so với 9,83 USD dự kiến.
Doanh thu trong quý II đã giảm gần 1% so với một năm trước đó. Meta cũng đưa ra dự báo quý III không mấy khả quan với lý do môi trường về nhu cầu quảng cáo yếu hơn.
Theo Refinitiv, doanh thu trong quý III sẽ nằm trong khoảng từ 26 tỷ - 28,5 tỷ USD, theo sau ước tính trung bình của các nhà phân tích là 30,5 tỷ USD. Điều đó có nghĩa là mức giảm dự kiến từ 2% - 11% so với một năm trước.
Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg cho biết trong một cuộc gọi với các nhà phân tích rằng công ty sẽ giảm số lượng nhân viên trong năm tới để đối phó với suy thoái kinh tế.
“Đây là giai đoạn đòi hỏi cường độ cao hơn và tôi hy vọng chúng ta sẽ hoàn thành nhiều việc hơn với ít nguồn lực hơn", CEO Meta nhấn mạnh.
Giống như nhiều công ty toàn cầu, Meta đang phải đối mặt với một số áp lực doanh thu từ việc đồng USD mạnh hơn, vì doanh số bán hàng bằng ngoại tệ sẽ ít hơn nếu quy đổi ra USD.
Bên cạnh áp lực kinh tế, hoạt động kinh doanh cốt lõi của Meta cũng đang phải cạnh tranh với ứng dụng video ngắn TikTok về thời gian của người dùng và điều chỉnh hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình theo các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư do Apple Inc (AAPL.O) triển khai vào năm ngoái.
Do đó, công ty đang đồng thời thực hiện một số đại tu tốn kém, cải tiến các ứng dụng cốt lõi của mình và thúc đẩy nhắm mục tiêu quảng cáo bằng AI, đồng thời đầu tư mạnh mẽ vào đặt cược dài hạn vào phần cứng và phần mềm "metaverse" (vũ trụ ảo).