Masan hoạch định tương lai cùng hệ sinh thái mới ra sao?
Sáng ngày 28/4, CTCP Tập đoàn Masan (HoSe: MSN) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2022 với chủ đề “Kết nối vạn nhu cầu”.
ĐHĐCĐ 2022 của Masan cũng là sự kiện để tập đoàn nhìn toàn diện hơn về hệ sinh thái độc đáo Tiêu dùng - Công nghệ của Công ty, với mục tiêu gia tăng hiệu suất chuỗi giá trị tiêu dùng và phục vụ nhu cầu liên tục thay đổi của người tiêu dùng Việt Nam.
Hệ sinh thái Tiêu dùng - Công nghệ Masan 4.0
Phát biểu tại ĐHĐCĐ, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT MSN chia sẻ: "Trong sự kiện hôm nay, quý vị (cổ đông) hẳn sẽ ngạc nhiên vì Masan, vốn là doanh nghiệp "bán nước tương, nước mắm", nhưng lại dường như đang có một chút giải trí (entertainment), lại có một chút công nghệ (technology). Vậy Masan không còn là Masan hay Masan đang trở thành cái gì? Tôi nghĩ tất cả mọi người Masan đều đang trăn trở. Công nghệ đang thay đổi cuộc sống chúng ta. Và câu hỏi lớn nhất của chúng ta là làm thế nào để luôn luôn phát triển trong sự tiến hóa của xã hội".
Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan Group phát biểu về tương lai, tầm nhìn mới của Masan Group
Ông Quang cũng chia sẻ, sau mỗi giai đoạn, sự tiến hóa sẽ bị thay thế bởi yếu tố tri thức. Sự tiến hóa của xã hội vượt trội, mạnh hơn, khắc phục những sự yếu kém có thể bởi nó tạo ra sự cộng hưởng của tri thức và đến với trí tuệ. Trí tuệ có thể tác động đến môi trường để tốt đẹp hơn. Vì vậy, xã hội liên tục phát triển, liên tục tiến hóa. Tính từ Big Bang, chúng ta dường như đang ở giai đoạn giao thừa của sự phát triển của xã hội ngày càng nhanh và đến bởi trí tuệ, tri thức.
"Masan làm gì để thực hiện niềm tin vào mô hình kinh doanh? Chúng tôi hiểu rằng cơ hội thử thách giá trị, thành công hay thất bại đều đến từ việc bạn có hiểu được những nhu cầu lớn luôn được đổi mới, tạo ra của người tiêu dùng, để cung ứng sản phẩm dịch vụ vượt trội, để hàng ngay mang lại giá trị lớn hơn cho người tiêu dùng. Chúng ta cũng phải thay đổi không chỉ theo mà là cùng, để hiểu họ rõ hơn, phục vụ họ tốt hơn. Chúng ta không thay đổi niềm tin vì con người không thay đổi, nhưng phương thức tiếp cận thay đổi, công nghệ sản xuất thay đổi. Điều đó tạo ra cuộc cách mạng lớn của toàn nhân loại. Masan hoạch định tương lai, bằng cách tạo ra những giá trị tốt đẹp hơn cho người tiêu dùng", Chủ tịch Masan Group nhấn mạnh.
Hiểu rõ người tiêu dùng để phục vụ người tiêu dùng tốt hơn, ông Danny Lê, Tổng Giám đốc Masan Group, bày tỏ: Chúng tôi hướng vào nâng cao hiệu suất cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng có nhu cầu gì chưa được đáp ứng, chúng tôi sẽ hướng đến nhu cầu đó. Chúng ta đang ở Masan 4.0 với hệ sinh thái Tiêu dùng - Công nghệ phục vụ người tiêu dùng, và chúng ta đang hướng đến Masan 5.0, thay đổi phong cách sống và thay đổi hướng tiếp cận, hợp tác chiến lược với các đối tác, nhà bán lẻ, chuỗi cung ứng.
"10 năm về trước, người tiêu dùng chỉ tương tác với sản phẩm Masan trong nhà bếp, hiện nay với hệ sinh thái mới, người tiêu dùng sẽ tương tác với Masan từ sáng tới tối. Masan đang xây dựng hạ tầng, hệ thống offline vật lý để có lợi thế kết nối và xây dựng hệ thống hạ tầng thông minh, phục vụ người tiêu dùng trên nền tảng online".
"Chúng tôi cần xây dựng các DNA chung của những hệ thái công nghệ tiêu dùng thành công. Masan luôn tiến hóa và phát triển, chúng ta từ chỗ một công ty sản xuất, ngày nay phát triển như một hệ sinh thái. Masan không phải là công ty công nghệ mà ứng dụng công nghệ để mang đến những trải nghiệm cho người tiêu dùng Việt Nam", ông Danny Lê khẳng định.
Trong năm 2022 và 2023, Masan sẽ tiếp tục đà tăng trưởng tốt khi mở rộng đầu tư vào công nghệ với trọng tâm áp dụng công nghệ AI và ML để cải thiện hiệu quả kinh doanh cũng như tái định hình trải nghiệm tiêu dùng để thực sự trở thành một hệ sinh thái Tiêu dùng – Công nghệ. Công nghệ AI / ML sẽ không chỉ giúp công ty cung cấp một chương trình khách hàng thân thiết được cá nhân hóa cho hơn 2 triệu người tiêu dùng mà còn gia tăng sự tiện lợi khi người tiêu dùng, giúp họ có thể mua sắm offline và online một cách đơn giản với chi phí phải chăng.
Song song, Masan cũng sẽ áp dụng AI / ML để tiếp cận những tệp khách hàng mới, phát hành 1 triệu thẻ tín dụng và phổ biến dịch vụ tài chính đến những người chưa có tài khoản ngân hàng. Sau khi sở hữu nền tảng B2C quy mô lớn, Công ty sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ cho khách hàng doanh nghiệp (B2B).
Tầm nhìn 2025, Masan dự kiến tiết kiệm 15% chi phí của chuỗi giá trị từ nhà sản xuất đến nhà bán lẻ đến người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Công ty cũng cũng hướng đến việc phục vụ 30 – 50% người tiêu dùng Việt Nam, với giá trị vòng đời đạt đến 30 – 50 tỷ USD.
Masan hoạch định tương lai với tham vọng/ tầm nhìn xa tới 2050, trên nền tảng hệ sinh thái Tiêu dùng - Công nghệ Masan 4.0 và hướng đến Masan 5.0 (nguồn: MSN)
"Consumer of things" - Tiêu dùng với mọi thứ
Tổng Giám đốc Danny Lê cũng giới thiệu mô hình "Mini Mall", một trung tâm mua sắm thu nhỏ. Mô hình này sẽ tích hợp các sản phẩm, dịch vụ phục vụ các nhu cầu cơ bản, nhu cầu tài chính và nhu cầu tiêu dùng trải nghiệm (life style) tại một điểm bán WinMart+ duy nhất. Masan muốn nhân rộng mô hình "Mini Mall" lên 30.000 cửa hàng trước năm 2025 và bổ sung thêm hai mảnh ghép còn thiếu là nội dung và giải trí. Công ty cũng dự kiến xây dựng mô hình ki-ốt kỹ thuật số tích hợp nhiều tiện ích như thanh toán không dùng tiền mặt, rút và nạp tiền, phân phối sim điện thoại, giới thiệu các chương trình khuyến mãi.
Hiện các cửa hàng thí điểm đã tăng lưu lượng khách hàng hơn 30% và giảm doanh thu để đạt điểm hòa vốn từ 25 triệu đồng/ ngày xuống còn 14 triệu đồng/ ngày.
Ông Trương Công Thắng - Chủ tịch The CrownX nhấn mạnh đó là chiến lược phục vụ một tổng thể các nhu cầu tiêu dùng từ con người ấy, không gói gọn 1 góc ngành hàng, từ "basic tiêu dùng" - tiêu dùng cơ bản đến tất cả mọi nhu cầu, đó là "Consumer of things". "Chúng tôi đã phát triển và thử nghiệm mô hình "Point of Life Mini Mall". Quan trọng hơn cả, việc mở rộng cửa hàng bán lẻ thành công sẽ là nền tảng quan trọng giúp Masan tiến đến cung cấp sản phẩm và dịch vụ online một cách có lợi nhuận. Minh chứng cho chiến lược này chính là các nhà bán lẻ lớn như Walmart, Tesco đã mở rộng được quy mô lợi nhuận khi vận hành theo mô hình offline-to-online trong khi các nhà bán lẻ online thuần túy vẫn chưa có lợi nhuận".
Theo ông Trương Công Thắng, "Mô hình Mini Mall hướng đến phục vụ tất cả nhu cầu tiêu dùng trọn đời. Người tiêu dùng Việt Nam với nhu cầu tiêu dùng vô cùng đa dạng, mong muốn có thể tìm được mọi sản phẩm và dịch vụ tại một địa điểm duy nhất, nơi mà họ có thể tin tưởng, tiết kiệm thời gian, tiền bạc, cảm thấy cuộc sống của họ đang được cải thiện và được tôn trọng". Do vậy, Mini Mall sẽ tích hợp các dịch vụ, sản phẩm phục vụ nhu cầu cơ bản, nhu cầu tài chính, nhu cầu tiêu dùng trải nghiệm tại một điểm bán lẻ duy nhất – nhu yếu phẩm với WinMarrt+, dịch vụ tài chính với Techcombank, F&B với Phúc Long, viễn thông với Reddi và chăm sóc sức khỏe.
Mini mall này có thể mở rộng nhanh chóng để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam ở mọi lứa tuối, tại cả thành thị và nông thôn nhờ vào việc sở hữu một mô hình kinh doanh hiệu quả. Trong năm 2021, WinCommerce đã mang về biên lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) dương, và kỳ vọng có biên lợi nhuận EBIT và NPAT lần lượt dương vào năm 2022 và 2023. Masan có kế hoạch nhân rộng lên 10.000 điểm bán offline và 20.000 điểm bán nhượng quyền, hướng đến mục tiêu như nêu trên là phục vụ 30 – 50 triệu người tiêu dùng đến năm 2025.
Tại ĐHĐCĐ, Masan Consumer đã đề xuất trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%, tương đương 1.000 đồng / cổ phiếu, đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp Công ty trả cổ tức bằng tiền mặt.
Theo kế hoạch tài chính được đề xuất cho năm 2022, doanh thu thuần hợp nhất của Masan Group ước tính sẽ từ 90 nghìn tỷ đồng – 100 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 22% – 36% so với mức 74,2 nghìn tỷ đồng (loại trừ doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi) trong năm 2021. Trong năm tài chính 2021, doanh thu từ các mảng kinh doanh phục vụ người tiêu dùng (không bao gồm mảng thức ăn chăn nuôi và MHT) đóng góp 68% vào tổng doanh thu và dự kiến sẽ tăng lên 85% trong năm tài chính 2022. Lợi nhuận sau thuế ước tính sẽ trong khoảng 6,9 nghìn – 8,5 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 82% – 124% so với mức 3,8 nghìn tỷ đồng trong năm 2021 (sau khi loại trừ khoản thu nhập một lần từ việc chuyển giao mảng thức ăn chăn nuôi).
Kế hoạch kinh doanh của các công ty trong hệ sinh thái Tiêu dùng - Công nghệ Masan 4.0 đặt ra trong 2022 gồm:
The Crown X dự kiến, doanh thu thuần trong năm 2022 đạt trong khoảng 68 nghìn tỷ đồng – 76 nghìn tỷ đồng, tăng từ 17% đến 31% so với năm 2021.
Doanh thu thuần của WCM dự kiến trong khoảng từ 38 nghìn tỷ đồng – 40 nghìn tỷ đồng, tăng 23% đến 29% so với năm 2021, nhờ vào tăng trưởng doanh thu của các cửa hàng hiện có và việc mở thêm các điểm bán mới. Việc nhân rộng số lượng cửa hàng áp dụng cách bài trí mới, tập trung vào sản phẩm tươi sống, nhãn hàng riêng và tăng tốc mô hình mini mall sẽ là động lực tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai. Tập đoàn đặt mục tiêu gia tăng biên lợi nhuận thông qua tăng cường đàm phán với nhà cùng cấp, cắt giảm chi phí hậu cần và cải thiện khả năng phân phối.
MCH: Doanh thu thuần dự kiến đạt mức 34 nghìn tỷ đồng – 40 nghìn tỷ đồng, tăng 18 – 39% so với năm 2021. Động lực tăng trưởng đến từ chiến lược cao cấp hóa, tăng trưởng ở các ngành hàng cốt lõi và phát kiến mới, cùng với việc gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng thông qua chuỗi WCM và các nhà bán lẻ thương mại hiện đại khác.
MML: Doanh thu thuần dự kiến trong khoảng 5 nghìn – 6,5 nghìn tỷ đồng, tăng 11 – 45% so với mức 4,5 nghìn tỷ đồng cùng kỳ (không bao gồm mảng thức ăn chăn nuôi) nhờ mở rộng danh mục thịt heo và thịt gà có thương hiệu, gia tăng khả năng phân phối thông qua WCM. Lợi nhuận được kỳ vọng sẽ cải thiện hơn nữa nhờ công suất sử dụng cao hơn và tăng trưởng doanh số từ thịt chế biến.
MHT: Doanh thu thuần dự kiến đạt từ 14,5 nghìn – 15 nghìn tỷ đồng, tăng 7 – 11% dựa trên các điều kiện thuận lợi của thị trường vonfram nói riêng và nhu cầu gia tăng của thị trường hàng hóa toàn cầu nói chung trong năm 2022.
TCB: Masan tin rằng ngân hàng sẽ duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận ổn định và tích hợp giả định này trong dự phóng tài chính của năm 2022.
Các mảng kinh doanh mới cũng đặt các mục tiêu cao với:
Phúc Long: Dự kiến, trong năm tài chính 2022, doanh thu Phúc Long sẽ đạt từ 2,5 nghìn đến 3 nghìn tỷ đồng, nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng riêng và kiosk trong WCM cũng như việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm trà và cà phê. Ông Trương Công Thắng nhấn mạnh mục tiêu của The CrownX là sẽ xây dựng và phát triển Phúc Long trở thành công ty F&B số 1 Việt Nam.
Cùng với đó, mảng Mobicast/Reddi đặt mục tiêu sẽ thu hút 500.000 – 1.000.000 thuê bao trong năm 2022 với Reddi, hiện đang được người tiêu dùng quan tâm và trải nghiệm tại các chuỗi Mini Mall - WinMart+ của Masan trên toàn quốc.