LGC đặt mục tiêu lãi ròng 2023 tăng 11%, cổ tức tiền mặt 16%
CTCP Đầu tư Cầu đường CII (HOSE: LGC) công bố kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 với mục tiêu lãi ròng tăng 11% so với thực hiện năm 2022 và tỷ lệ cổ tức tiền mặt 16%.
Cụ thể, kế hoạch kinh doanh hợp nhất của LGC hướng đến tổng doanh thu 2,082 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2022. Sau khi trừ chi phí dự kiến 1,482 tỷ đồng (tăng 35.7%) và thuế thu nhập doanh nghiệp, lãi ròng ước đạt 323 tỷ đồng, tăng 11%.
Nguồn: LGC |
Về kế hoạch kinh doanh tại 6 dự án năm 2023, hầu hết dự kiến có lãi tăng so với năm 2022. Duy nhất dự án Ninh Thuận 1 ước lỗ sau thuế 23.7 tỷ đồng, doanh thu dự kiến giảm 38% còn 115 tỷ đồng.
Trong đó, dự án Xa lộ Hà Nội dự kiến đem lại nguồn thu lớn nhất 701 tỷ đồng, chiếm 34% tổng doanh thu và tăng nhẹ 0.5% so với năm 2022. Lãi sau thuế ước đạt 306 tỷ đồng, tăng 25%. Còn dự án Rạch Miễu - QL60 có mức đóng góp doanh thu lớn thứ 2 với 260 tỷ đồng, chiếm 12.5% tổng doanh thu và tăng 3.2%. Lãi sau thuế mục tiêu 97 tỷ đồng, tăng 70.3%.
LGC đã lên kế hoạch triển khai, bảo dưỡng, sửa chữa, trung và đại tu các dự án gồm dự án mở rộng tuyến tránh QL1A qua đoạn thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận; dự án BOT đầu tư mở rộng quốc lộ 1 các đoạn qua tỉnh Ninh Thuận; dự án đầu tư xây dựng mở rộng Xa Lộ Hà Nội; dự án DT 741; dự án cầu Rạch Miễu (bao gồm dự án mở rộng QL60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên).
Nguồn: LGC |
HĐQT Công ty cũng đã thông qua kế hoạch phân phối lợi nhuận, trong đó dự chi cổ tức bằng tiền 16%.
Song song các kế hoạch kinh doanh, LGC cũng lên kế hoạch cho hoạt động tài chính. Năm 2023, LCG lên kế hoạch cân đối các nguồn vốn để thanh toán cổ tức; đảm bảo huy động vốn để thực hiện dự án đầu tư bổ sung dự án ĐT 741 và các dự án khác (nếu có); tiếp tục phối hợp với Công ty mẹ là CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE: CII) làm việc với Vietcombank TPHCM để cơ cấu lại nguồn vốn các dự án Xa lộ Hà Nội, ĐT 741 và Trung Lương - Mỹ Thuận. Cuối cùng, phối hợp các bộ phận liên quan nghiên cứu, tìm hiểu thông tin về các dự án BOT đã đầu tư mà đối tác có nhu cầu chuyển nhượng để trình HĐQT xem xét.
Năm 2022, tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, nguồn thu từ các dự án BOT bắt đầu ổn định trở lại giúp Công ty đảm bảo cân đối dòng tiền, duy trì hoạt động ổn định. Nhưng Công ty cũng gặp nhiều khó khăn do các trạm thu phí trực thuộc đều điều chỉnh giảm VAT của giá vé thu phí từ 10% xuống còn 8% từ ngày 01/02-31/12; các dự án Ninh Thuận, Cổ Chiên, Rạch Miễu đã đến thời điểm tăng giá vé theo quy định của Hợp đồng BOT nhưng chưa được tăng giá vé. Trong quý 4/2022, do tác động từ điều chỉnh tăng lãi suất của Ngân hàng Nhà nước dẫn đến chi phí lãi vay tại các dự án biến động tăng cao.
Hết năm 2022, tổng doanh thu đạt LGC 1,577 tỷ đồng, tăng 45.7% so với năm 2021. Lãi ròng đạt 291 tỷ đồng, tăng gần 40%.
Nguồn: LGC |
Kha Nguyễn