A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lãi quý 4 của FRT giảm mạnh vì chi phí tăng và… Apple

Kết quả quý 4 không thuận lợi kéo lợi nhuận năm của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HOSE: FRT) đi xuống, bất chấp 9 tháng đầu năm hoạt động rất tốt.

Kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2022 của FRT

Theo BCTC hợp nhất quý 4/2022 của FRT, doanh thu trong kỳ gần như đi ngang, ở mức gần 8.46 ngàn tỷ đồng. Giá vốn hàng bán giảm nhẹ 1%, qua đó giúp doanh nghiệp báo lãi gộp tăng 5% so với cùng kỳ, đạt hơn 1.3 ngàn tỷ đồng.

Doanh thu hoạt động tài chính trong kỳ giảm mạnh 46%, còn 34 tỷ đồng. Chi phí bán hàng tăng 21%, lên hơn 886 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp gấp 2 lần cùng kỳ, tăng lên gần 288 tỷ đồng. Việc các chi phí tăng đột biến bào mòn lợi nhuận khiến Công ty chỉ lãi sau thuế 94.5 tỷ đồng, giảm 72% so với cùng kỳ.

FRT giải thích quý 4/2021 ghi nhận nhu cầu các mặt hàng điện tử như laptop và thiết bị của Apple tăng cao nhằm phục vụ nhu cầu học tập, làm việc tại nhà trong thời kỳ giãn cách xã hội. Nhưng đến quý 4/2022, nguồn cung bị đứt gãy do các nhà máy Trung Quốc đóng cửa chống dịch - đặc biệt là khả năng cung ứng trong đợt mở bán sản phẩm mới của Apple, vốn chiếm cao điểm trong quý 4 - đã khiến doanh thu mảng này không đạt như kỳ vọng ban đầu. Cầu hàng hóa cũng giảm sút do các yếu tố vĩ mô không thuận lợi từ lạm phát và lãi suất tăng cao.

Chính vì vậy, kết quả kinh doanh quý 4/2022 trở nên ảm đạm và khiến kết quả cả năm không như kỳ vọng, bất chấp 9 tháng đầu năm có kết quả kinh doanh rất tốt. Xét lũy kế cả năm, dù doanh thu vẫn tăng 34%, lên hơn 30.1 ngàn tỷ đồng và vượt 12% kế hoạch năm, lãi trước thuế của FRT chỉ gần 486 tỷ đồng, giảm 12% so với năm trước và thực hiện được 67% mục tiêu đề ra từ ĐHĐCĐ 2022.

Trong cơ cấu doanh thu, doanh thu online năm 2022 đạt hơn 5.6 ngàn tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2021 và chiếm 19% tổng doanh thu hợp nhất. FPTShop không đạt kỳ vọng nhưng chuỗi dược phẩm Long Châu - nơi FRT đang nắm gần 90% vốn cổ phần - ít bị ảnh hưởng hơn. Trong đó, FPTShop đạt doanh thu gần 20.7 ngàn tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ, đóng góp 69% tổng doanh thu; Long Châu đạt con số ấn tượng với gần 9.6 ngàn tỷ đồng, gấp 2.4 lần năm 2021, chiếm 32% cơ cấu tổng doanh thu.

Cơ cấu doanh thu của FRT trong năm 2022

Nguồn: FRT

Năm qua, FRT tiếp tục mở rộng 2 chuỗi chủ đạo. Kết thúc năm 2022, chuỗi FPTShop có 786 cửa hàng, tăng thêm 139 cửa hàng so với đầu năm, vượt kế hoạch mở mới năm 2022. Long Châu nhanh chóng đưa số lượng cửa hàng thuốc có doanh thu lên đến 937 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành, mở mới 537 nhà thuốc so với đầu năm, vượt xa kế hoạch mở mới đề ra đầu năm 2022.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan