Doanh thu giảm, đóng 400 cửa hàng, Bách Hóa Xanh bao giờ có lãi?
"Doanh thu tăng, chi phí được kiểm soát thì cái gì đến sẽ đến. Khả năng trong quý IV năm nay, BHX sẽ thực sự có lời. Năm 2023, tập đoàn sẽ thay đổi. BHX thực sực mang tiền về đóng góp vào sự phát triển cho tập đoàn”, ông Nguyễn Đức Tài cho hay.
Báo cáo mới nhất của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) cho biết doanh nghiệp này vừa tiếp tục đóng thêm 150 cửa hàng Bách hóa Xanh (BHX) trong tháng 7.
Tổng cộng, BHX đã đóng 400 cửa hàng so với đầu năm và hoàn tất việc thay đổi layout mới cho gần như toàn bộ các cửa hàng hiện hữu.
Báo cáo của MWG cũng cho thấy trong tháng 7, chuỗi BHX ghi nhận doanh thu đạt 2.350 tỷ đồng, giảm 45% so với mức đỉnh cùng kỳ năm trước (dịch bệnh khiến nhu cầu trích trữ hàng hóa tăng cao). Lũy kế 7 tháng, doanh thu đạt 15.200 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ.
Tính đến cuối tháng 7, công ty có 1.735 cửa hàng BHX, doanh thu bình quân 1 cửa hàng đạt khoảng 1,3 tỷ đồng. Mức doanh thu bình quân này tăng trưởng khoảng 30% so với mức doanh thu bình quân hồi đầu năm.
Chia sẻ với nhà đầu tư, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch MWG, cũng là người điều hành chính BHX - cho biết sự tăng trưởng diễn ra đồng đều ở tất cả các ngành hàng khác nhau của MWG. Tại BHX, đó là kết quả của việc nỗ lực thay đổi layout, sắp xếp hàng hóa thoáng đãng, nâng cao chất lượng nhân viên,…
Với tốc độ tăng trưởng doanh thu/cửa hàng đã đạt được, ông Tài dự kiến kết quả này sẽ còn tăng thêm trong những tháng cuối năm.
Cũng theo lãnh đạo MWG, thời gian qua trải nghiệm của khách hàng tại BHX đã có sự thay đổi. Ông kỳ vọng BHX khả năng cao sẽ có lãi trong quý IV, từ đó tạo ra bước chuyển rất quan trọng cho tập đoàn.
"Doanh thu tăng, chi phí được kiểm soát thì cái gì đến sẽ đến. Khả năng trong quý IV năm nay, BHX sẽ thực sự có lời. Năm 2023, tập đoàn rất thay đổi. BHX thực sực mang tiền về đóng góp vào sự phát triển cho tập đoàn”, ông nói.
“Nếu trước đây, BHX giống như 1 khu chợ hiện đại thì hiện nay BHX mang đến trải nghiệm của 1 siêu thị mini. Trong thời gian sắp tới, BHX sẽ kiểm soát tốt hơn, từ con người đến hệ thống, công nghệ,… sẵn sàng cho việc mở rộng hơn nữa vào năm 2023”, ông Tài cho hay.
Chia sẻ tới nhà đầu tư về mục tiêu nâng điểm hòa vốn, lãnh đạo BHX cũng cho biết những gì chuỗi đã làm tốt trong thời gian qua sẽ được làm tốt hơn nữa từ công tác mua hàng, sản phẩm,… Đặc biệt, trong 4 tháng còn lại, BHX sẽ tối ưu vận hành cũng như tập trung cho logistics và mảng online, để chuẩn bị cho việc mở rộng.
"BHX online thời gian sắp tới sẽ tiếp tục tăng trưởng. Mấu chốt của BHX online là với giá trị của giỏ hàng không lớn - chỉ vài ba trăm nghìn, chúng ta phải làm sao để vẫn tiếp tục có lời. Đơn giản để lấy doanh thu thì ai làm cũng được nhưng để có lời mới là điều chứng tỏ năng lực từng doanh nghiệp. Sắp tới, MWG xác định BHX online không chỉ tăng doanh thu và thúc đẩy đơn hàng mà gắn liền với mục tiêu có lời. BHX không phải để đốt tiền", ông Tài nhấn mạnh.
Theo đó, trong giai đoạn từ nay đến cuối năm, chuỗi BHX cũng sẽ bắt đầu nghiên cứu kế hoạch mở mới một số cửa hàng thử nghiệm để đánh giá tính hiệu quả của mô hình mới.
Cùng với đó, bước sang năm 2023, BHX sẽ chọn những tỉnh thành có mật độ cửa hàng thưa thớt hoặc chưa có hiện diện để nhân rộng mô hình chuẩn hiện đại.
“Nếu cách này thành công và thu lời chỉ sau 3-6 tháng, MWG sẽ tiếp tục áp dụng trong năm 2024”, ông Tài chia sẻ.
Về vấn đề nhân sự, ông Nguyễn Đức Tài cho biết tập đoàn này sẽ lựa chọn một trong số các lãnh đạo đang điều hành chuỗi để cân nhắc làm Tổng giám đốc BHX. Việc lựa chọn này sẽ được công bố trước kỳ họp cổ đông thường niên năm sau.
Đối với việc bán cổ phần tại BHX, thông tin thêm, đại diện MWG cho hay doanh nghiệp này cũng đã chọn được nhà tư vấn để chuẩn bị chặt chẽ cho giao dịch này.
"Các thông tin khác về giao dịch vẫn đang được bảo mật và không tiện chia sẻ, công ty vẫn đang thực hiện các công việc theo đúng tiến độ, thời gian hoàn tất giao dịch dự kiến vào khoảng quý I/2023", đại diện MWG chia sẻ.