A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CIC tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2022

Ngày 15/12/2022, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức "Hội nghị Tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2022". Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Tiến Dũng dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị với sự tham dự của lãnh đạo CIC, đại diện các đơn vị thuộc NHNN và các tổ chức tín dụng...

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Báo cáo hoạt động thông tin tín dụng (TTTD) của CIC cho biết, trong năm 2022 cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng tăng trưởng và chất lượng báo cáo thông tin đã được cải thiện đáng kể. Hầu hết các TCTD gửi báo cáo đầy đủ, chính xác, đúng thời gian quy định. Chất lượng báo cáo thông tin tương đối tốt và ngày càng được cải thiện.

Năm 2022, CIC cũng thực hiện đôn đốc các TCTD gửi báo cáo về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. CIC đã kiểm soát và cập nhật thông tin cho trên 1.211.000 khách hàng báo cáo theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN với tổng dư nợ quy đổi là trên 798.900 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, CIC cũng vẫn tiếp tục mở rộng thu thập thông tin từ các bộ, ngành để nâng cao độ phủ và chiều sâu của kho dữ liệu. Trong đó, các thông tin về doanh nghiệp từ Bộ Kế hoạch và đầu tư được thay đổi, cập nhật mới 100%, với 300 nghìn báo cáo tài chính doanh nghiệp; hàng triệu thông tin khách hàng có mua hàng trả chậm từ các doanh nghiệp bán lẻ...

Đặc biệt, CIC đã mở rộng thu thập TTTD của khách hàng từ Tổ chức tự nguyện. Điều này tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn tín dụng của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là những khách hàng ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số,...

Ngoài ra, CIC và C06 đã thống nhất chọn phương án kết nối offline để làm sạch 51 triệu hồ sơ khách hàng trong kho dữ liệu CIC và và phương án online qua API để làm sạch các hồ sơ phát sinh hàng tháng.

Trên cơ sở đó, độ phủ TTTD được cải thiện rõ rệt, nâng tổng số chủ thể dữ liệu trong CSDL lên 53,1 triệu, khách hàng vay năm 2022 tăng 5,2 triệu (79%) với năm 2021.

Trên cơ sở dữ liệu TTTD được thu thập, CIC đã chủ động tổng hợp và báo cáo định kỳ về tình hình đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế và tình hình dư nợ, nợ xấu toàn hệ thống ngân hàng; Báo cáo tình hình tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro;...

Ước tính năm 2022, CIC cung cấp các sản phẩm cảnh báo và báo cáo NHNN cho trên 9.800 lượt truy cập của các Vụ, Cục, các chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố qua website báo cáo của NHNN; cung cấp thông tin về tình hình tín dụng của trên 1.596.000 khách hàng,....

Thực hiện chỉ đạo của Thống đốc, nhằm tiếp tục hỗ trợ TCTD, người dân và doanh nghiệp khắc phục các khó khăn của đại dịch COVID-19, CIC đã gia hạn chính sách giảm trừ 50% tiền khai thác dịch vụ TTTD cho TCTD – tương ứng khoảng 655,7 tỷ đồng (tính đến hết tháng 6/2022). Ngoài ra, CIC tiếp tục thực hiện cung cấp các tài khoản để truy cập, tra cứu sản phẩm miễn phí cho NHCS cấp tín dụng đối với cơ sở mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid- 19.

Đặc biệt, CIC tiếp tục phối hợp và triển khai tốt các giải pháp hỗ trợ kỹ thuật tới các TCTD có nhu cầu thực hiện kết nối H2H. Trong năm đã có 24 TCTD thực hiện gửi dữ liệu thành công qua cổng H2H; hỗ trợ thêm 8 TCTD triển khai kết nối H2H, nâng tổng số TCTD đã kết nối H2H lên 34 TCTD. Số lượng báo cáo cung cấp qua phương thức này đạt hơn 1,7 triệu báo cáo, tăng trưởng trên 224% so với cùng kỳ năm trước là nỗ lực rất lớn của CIC và TCTD trong việc đẩy mạnh cung cấp thông tin qua kênh kết nối này.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó thống đốc Phạm Tiến Dũng đánh giá hoạt động TTTD là một trong những trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính. Những kết quả của CIC vừa qua cho thấy quy mô của Cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia ngày càng phát triển cả chiều rộng và chiều sâu. Chất lượng, thời gian báo cáo TTTD của các TCTD được cải thiện, góp phần nâng cao độ phủ TTTD.

Bên cạnh đó, nguồn thông tin của CIC ngày càng quan trọng đối với các đơn vị NHNN, góp phần cung cấp thông tin phục vụ công tác quản lý, hoạch định chính sách của NHNN. Số lượng báo cáo tín dụng của CIC cung cấp đạt trên 77 triệu (tăng hơn 53% so với năm trước), tỷ lệ tự động và có thông tin được duy trì ở mức cao. CIC cũng đã rất chủ động, tích cực tham gia hỗ trợ triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Phó thống đốc nhấn mạnh, triển khai kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã và đang đặt ra nhiều thách thức. CIC cần khẩn trương phối hợp với các đơn vị chức năng hoàn thiện cơ sở pháp lý về hoạt động TTTD để phục vụ tốt hơn yêu cầu thông tin của các đơn vị NHNN và TCTD; Đẩy mạnh phát triển CSDL TTTD quốc gia, nâng cao độ phủ và duy trì chiều sâu thông tin; hoàn thành kết nối và khai thác CSDL quốc gia về dân cư để xác thực, làm sạch kho dữ liệu, phát triển hoạt động nghiệp vụ; mở rộng kết nối với các nguồn dữ liệu phi truyền thống khác ngoài ngành. Đẩy nhanh tiến độ các dự án CNTT, trong đó ưu tiên việc duy trì hệ thống hoạt động liên tục; đáp ứng đầy đủ, kịp thời yêu cầu kết nối, khai thác thông tin của NHNN và các TCTD; thực hiện tốt chính sách an toàn thông tin.

Tại Hội nghị CIC cũng đã vinh danh các TCTD thực hiện tốt hoạt động TTTD trong thời gian vừa qua.

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan