Chiến lược chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2030
Phấn đấu 95% dân số từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác; Đến năm 2030, giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 30 lần GDP; Ít nhất 80% số lượng giao dịch của khách hàng được thực hiện thông qua các kênh số...
Đây là những mục tiêu được đề ra tại Quyết định số 3579/QĐ-NHNN phê duyệt “Chiến lược chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2030” (Quyết định 3579) được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành ngày 03/11/2025 . Quyết định 3579 có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Quyết định này thay thế Quyết định số 2655/QĐ-NHNN ngày 26/12/2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phê duyệt Chiến lược phát triển công nghệ thông tin ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 810/QĐ-NHNN ngày 11/5/2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Một trong những quan điểm xây dựng Chiến lược chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2030 là “Người dân và doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là động lực chính của công cuộc chuyển đổi số ngành Ngân hàng; NHNN giữ vai trò dẫn dắt, thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số toàn Ngành. Mục tiêu cuối cùng của quá trình chuyển đổi số ngành Ngân hàng là mang lại dịch vụ ngân hàng thuận tiện, thông minh, giao diện thân thiện, truy cập dễ dàng, đa kênh và hỗ trợ đa thiết bị, an toàn và tin cậy, góp phần nâng cao đời sống tài chính cho người dân và hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp”.

Ảnh minh họa
Theo đó Chiến lược nêu rõ tầm nhìn đến năm 2030: Ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2030 tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, phù hợp với định hướng, tầm nhìn của Đảng và Nhà nước về Chính phủ số, xây dựng thành công NHNN số; lấy khách hàng làm trung tâm trong hệ sinh thái tài chính số thông minh, phát triển ngân hàng số toàn diện, an toàn trên nền tảng công nghệ tiên tiến; nâng cao hiệu quả quản lý và năng lực cạnh tranh; số hoá toàn diện và tự động hoá tối đa các hoạt động nghiệp vụ, khai thác hiệu quả thành tựu Cách mạng công nghiệp 4.0 và đổi mới sáng tạo; thúc đẩy ngành ngân hàng phát triển nhanh, bền vững trên cơ sở quản trị, điều hành và kinh doanh dựa vào dữ liệu số đồng bộ, mở, minh bạch; bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng gắn với nguồn nhân lực số chất lượng cao”.
Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2030 đề ra mục tiêu tổng quát như:
“Hoàn thiện thể chế, quy định, chính sách, pháp luật để tạo hành lang pháp lý thông thoáng, khuyến khích và thúc đẩy chuyển đổi số.
Đổi mới toàn diện hoạt động quản lý của NHNN theo hướng hiện đại, nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ và giám sát tài chính dựa trên nền tảng công nghệ số, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ số tiên tiến, đặc biệt là AI và dữ liệu lớn để đưa ra các quyết định chính sách chính xác và kịp thời, xây dựng NHNN số hiện đại, minh bạch, hiệu quả, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, chỉ số về chuyển đổi số của Chính phủ; bảo đảm toàn bộ dịch vụ công của NHNN đủ điều kiện được đưa lên Cổng dịch vụ công Quốc gia và được xử lý hoàn toàn trên môi trường số.
Các tổ chức tín dụng xây dựng và phát triển ngân hàng số hoạt động hiệu quả, minh bạch, dựa trên dữ liệu. Triển khai các mô hình ngân hàng số linh hoạt, sáng tạo, bảo đảm cung cấp dịch vụ thuận tiện, hiện đại và an toàn cho khách hàng; đồng thời tuân thủ định hướng, tiêu chuẩn, quy định của pháp luật và của NHNN trong tiến trình chuyển đổi số.
Phát triển hạ tầng số, dữ liệu số và an ninh mạng cho ngành Ngân hàng,bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, linh hoạt, an toàn, có khả năng kết nối liên thông và tương tác liền mạch với các ngành, lĩnh vực khác, bảo đảm khả năng vận hành liên tục, ổn định và an toàn.
Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực tài chính, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ mới(AI, Big Data, Blockchain, Cloud, Open API, RPA) trong quản trị và cung ứng dịch vụ; đồng thời phát triển hệ sinh thái ngân hàng số toàn diện, an toàn, thông minh, lấy khách hàng làm trung tâm, tạo điều kiện cho các mô hình kinh doanh số, sản phẩm và dịch vụ tài chính sáng tạo ra đời và phát triển; đưa các dịch vụ ngân hàng số đến mọi người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thông qua các giải pháp công nghệ dễ tiếp cận.
Phát triển nguồn nhân lực số chất lượng cao và văn hóa số toàn ngành. Phát triển đội ngũ cán bộ, chuyên gia có năng lực số vượt trội và thúc đẩy phát triển văn hóa tổ chức sẵn sàng thích ứng, đổi mới liên tục gắn liền với nâng cao nhận thức và kỹ năng số cho cán bộ, tổ chức và người dân.
Tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế, chủ động tham gia và dẫn dắt các sáng kiến, tiêu chuẩn về công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng”.
Bên cạnh đó, Chiến lược cũng đề ra các mục tiêu cụ thể, trong đó có một số mục tiêu như:
(i) Đối với toàn ngành Ngân hàng: Phấn đấu 95% dân số từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác; Đến năm 2030, giá trị thanh toán không dùng tiền mặtgấp 30 lần GDP; 100% cán bộ thuộc các đơn vị được đào tạo kỹ năng số.
(ii) Đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi là ngân hàng)”:
100% đơn vị có chiến lược/kế hoạch chuyển đổi số được xây dựng, ban hành độc lập hoặc lồng ghép vào chiến lược/kế hoạch kinh doanh;
Ít nhất 70% các nghiệp vụ ngân hàng cho phép khách hàng có thể thực hiện hoàn toàn trên môi trường số;
Ít nhất 80% số lượng giao dịch của khách hàng được thực hiện thông qua các kênh số;
Ít nhất 80% ngân hàng có tỷ trọng doanh thu từ kênh số đạt trên 30%; 50% các ngân hàng số hóa 100% quy trình cho vay nhỏ lẻ, giá trị nhỏ của khách hàng cá nhân;
Ít nhất 70% hồ sơ công việc tại ngân hàng được xử lý và lưu trữ trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước);
Ít nhất 80% ngân hàng phát triển hệ sinh thái tài chính số thông minh, kết nối liên thông, nhằm hình thành các mô hình kinh doanh số mới, sản phẩm và dịch vụ tài chính sáng tạo; 100% ngân hàng ứng dụng công nghệ tiên tiến như AI, Big Data, Blockchain, Cloud, Open API, RPA, IoT trong phân tích nhu cầu, tương tác với khách hàng, quản trị rủi ro, chống gian lận, phát triển cung ứng các sản phẩm dịch vụ;
100% ngân hàng hoàn thành nâng cấp, mở rộng hạ tầng CNTT bảo đảm đáp ứng đầy đủ hiệu năng, an toàn hệ thống, hoạt động liên tục, ổn định; Các hệ thống ứng dụng lõi và phục vụ khách hàng hoạt động theo cơ chế Active-Active; các HTTT đầu tư mới được xây dựng và phát triển trên kiến trúc hiện đại sẵn sàng triển khai trên môi trường Cloud; khai thác tối đa các dịch vụ được cung cấp trên nền tảng Cloud; các hệ thống giám sát vận hành được ứng dụng AI/Big Data trong cảnh báo và hỗ trợ khắc phục sự cố.
100% các ngân hàng cung ứng dịch vụ thanh toán trực tuyến tuân thủ khớp đúng thông tin sinh trắc học dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế.
Để triển khai thực hiện các mục tiêu đề ra, Chiến lược cũng phân công cụ thể đến từng đơn vị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, lộ trình thực hiện.


















