Sức khỏe thương hiệu ngân hàng Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ
Sức khỏe thương hiệu của các ngân hàng Việt Nam ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ, phản ánh niềm tin và sự gắn bó ngày càng cao từ phân khúc khách hàng "cao cấp" và "bán cao cấp".
Công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab vừa công bố báo cáo mới về Best Future Wealth Bank Ranking 2025. Báo cáo đã vinh danh những ngân hàng được tin cậy và yêu thích nhất bởi nhóm khách hàng giàu và cận giàu tại Việt Nam. Là một trong những bảng xếp hạng đầu tiên tại Việt Nam được thiết kế dựa trên tiếng nói của phân khúc “khách hàng cao cấp” (Affluent) và “bán cao cấp” (Mass Affluent).
Theo định nghĩa trong bảng xếp hạng, phân khúc “khách hàng bán cao cấp” (mass affluent) bao gồm những người có thu nhập cá nhân từ 15 đến dưới 50 triệu đồng/tháng, hoặc tổng tài sản đầu tư có thể thanh khoản từ 100 triệu đến dưới 1 tỷ đồng. Nhóm “khách hàng cao cấp” (affluent) là những người có thu nhập cá nhân từ 50 triệu đồng/tháng trở lên hoặc sở hữu tài sản đầu tư từ 1 tỷ đồng trở lên.
Dữ liệu được thu thập trong giai đoạn từ ngày 1/10/2024 - 30/9/2025, so sánh với cùng kỳ năm trước để đảm bảo tính liên tục và cập nhật.
Theo bảng xếp hạng năm 2025, sức khỏe thương hiệu của các ngân hàng Việt Nam ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ, phản ánh niềm tin và sự gắn bó ngày càng cao từ nhóm khách hàng giàu có và đang gia tăng tài sản.
Theo công bố, Vietcombank, MB và Techcombank – Top 3 ngân hàng dẫn đầu trong lòng khách hàng cao cấp và bán cao cấp, trong đó: Vietcombank (59,5 điểm) tiếp tục là ngân hàng được tin tưởng và yêu thích nhất, khẳng định vị thế của một thương hiệu quốc gia. MB (55,7 điểm) duy trì vị trí thứ 2 với đà tăng trưởng ấn tượng. Techcombank (48,8 điểm) giữ vững hạng 3, tiếp tục ghi dấu ấn là ngân hàng tiên phong và đổi mới.
Các vị trí còn lại trong Top 6, gồm: BIDV (46,9 điểm), VietinBank (44,0 điểm) và ACB (37,2 điểm) đều duy trì sự ổn định, chứng tỏ sức hút vững chắc trong nhóm khách hàng giá trị cao.

Đáng chú ý, các ngân hàng MB (+8,3 điểm), BIDV (+4,3 điểm) và VietinBank (+5,1 điểm) ghi nhận bước tiến vượt bậc về điểm số, cho thấy hiệu quả rõ nét từ các chiến dịch củng cố thương hiệu và tăng cường niềm tin khách hàng. Sacombank cũng có màn trở lại ấn tượng, tăng 4 bậc lên vị trí thứ 9 với mức cải thiện +5,7 điểm, minh chứng cho sự phục hồi mạnh mẽ trong lòng khách hàng cao cấp. Trong khi đó, VIB tiến vào Top 10 với +3,3 điểm, nhờ chiến lược tập trung vào trải nghiệm cá nhân hóa.
Ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc MB, nhận định: “Đây là minh chứng cho hành trình 31 năm nỗ lực không ngừng nghỉ của MB trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, củng cố thương hiệu và xây dựng niềm tin với khách hàng. Với tầm nhìn trở thành “Doanh nghiệp số, Tập đoàn tài chính dẫn đầu”, chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo, đầu tư mạnh cho công nghệ, nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tài chính đột phá, hiệu quả và an toàn”.
Nhìn chung, bảng xếp hạng năm 2025 cho thấy bức tranh tích cực của ngành ngân hàng Việt Nam trong phân khúc cao cấp: trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và kỳ vọng của khách hàng không ngừng tăng, các ngân hàng hàng đầu không chỉ duy trì độ nhận diện thương hiệu cao mà còn củng cố niềm tin, tăng tính gắn kết với thế hệ khách hàng giàu có mới, những người kiến tạo sự thịnh vượng đang định hình tương lai của thị trường tài chính Việt Nam.
Bên cạnh nhóm dẫn đầu, VIB và Sacombank nổi lên như những điểm sáng mới trong bảng xếp hạng mức độ hài lòng của khách hàng.
Decision Lab cho biết, nếu chỉ số Sức khỏe thương hiệu phản ánh cách nhóm khách hàng giàu có và cận giàu nhìn nhận và tin tưởng vào ngân hàng, thì chỉ số Hài lòng lại thể hiện mức độ mà những kỳ vọng đó được hiện thực hóa trong trải nghiệm thực tế, từ chất lượng sản phẩm và dịch vụ cho đến giá trị mà khách hàng cảm nhận được.
Vietcombank (87,6 điểm) dẫn đầu bảng xếp hạng mức độ hài lòng (CSAT) năm 2025, tăng 4,0 điểm so với năm trước và vượt qua Techcombank (87,3 điểm, +2,3) để vươn lên vị trí số một. MB (87,2 điểm) giữ vững vị trí thứ 3, tiếp tục khẳng định sự hiện diện vững chắc trong nhóm khách hàng giàu có và cận giàu tại Việt Nam.
Thành tích ổn định của 3 ngân hàng hàng đầu cho thấy lợi thế cạnh tranh rõ nét, được xây dựng trên nền tảng niềm tin, đổi mới và chiến lược dịch vụ lấy khách hàng làm trung tâm.

Ở nhóm tiếp theo, VIB (85,1 điểm) ghi nhận bước tiến đáng chú ý khi tăng 3 bậc lên vị trí thứ 4, cải thiện tới +11,7 điểm so với cùng kỳ năm trước. Sacombank (82,9 điểm) cũng tạo dấu ấn mạnh mẽ với mức tăng +14,1 điểm, vươn lên vị trí thứ 7 – mức cải thiện ấn tượng nhất toàn ngành.
Những bước tiến này phản ánh xu hướng rõ nét của ngành Ngân hàng Việt Nam: chuyển trọng tâm cạnh tranh từ sản phẩm sang trải nghiệm, khi các ngân hàng đầu tư mạnh mẽ hơn vào việc nâng cao giá trị cảm nhận thực tế của khách hàng.
Bà Tú Võ, Giám đốc Ban Marketing và Truyền thông VIB nhận định, trong một thị trường tài chính đang thay đổi nhanh chóng, thương hiệu chỉ thật sự khác biệt khi đủ thấu hiểu để biến từng tương tác thành trải nghiệm cá nhân hoá. Đó không chỉ là bước tiến về công nghệ, mà là cách chúng ta cùng khách hàng định nghĩa lại giá trị tài chính trong đời sống hiện đại.
"Kết quả VIB tăng 3 bậc lên Top 4 mức độ hài lòng và vào Top 10 ngân hàng dẫn đầu trong lòng khách hàng là minh chứng cụ thể nhất cho những giá trị vượt trội chúng tôi mang đến cho khách hàng", bà Tú Võ nhấn mạnh.
Về phía Decision Lab, ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành Decision Lab chia sẻ, cùng với sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp khách hàng giàu có tại Việt Nam, kỳ vọng của họ cũng đang phát triển theo hướng tinh tế và cá nhân hóa hơn. Họ không chỉ tìm kiếm sự an toàn tài chính, mà còn mong muốn được đồng hành cùng những ngân hàng thấu hiểu mục tiêu, giá trị và phong cách sống của mình.
"Nhóm khách hàng giàu có thế hệ mới đang định hình lại chuẩn mực về niềm tin, tốc độ và tính cá nhân hóa trong dịch vụ ngân hàng. Những thương hiệu biết cách chuyển hóa sức mạnh thương hiệu thành trải nghiệm nhất quán và mang tính cá nhân cao sẽ là những người dẫn dắt tương lai của thị trường tài chính Việt Nam”, ông Thue Quist Thomasen chia sẻ.


















